Home Đời sống số Tiềm năng phát triển rất lớn của wifi marketing

Tiềm năng phát triển rất lớn của wifi marketing

SHARE
que-es-marketing-wifi

Theo dự báo của Markets and Markets, doanh thu của các dịch vụ toàn cầu sẽ đạt ngưỡng 93,23 tỉ USD vào năm 2018. Ở Việt Nam, với cộng đồng người dùng internet lên đến hơn 36 triệu người và 18 triệu thiết bị smartphone đang lưu hành, tiềm năng của thị trường là rất lớn.

que-es-marketing-wifi

Nghiên cứu của Strategy Analytics được thực hiện vào tháng 4/2014 cho thấy, mạng wifi phủ sóng khắp trên toàn thế giới: ở Mỹ có tới 61,1% người dùng, ở Anh có 73,3% người dùng, Hàn Quốc là 80,1%, Nhật Bản 68,4% người dùng wifi. Trong đó, 70% là người dùng các thiết bị di động, laptop, smartphone kết nối tại các điểm phát wifi (hotspot) công cộng và thời gian sử dụng trung bình khoảng 4 giờ. Hầu hết, người dùng thích sử dụng wifi hơn vì mạng phủ sóng khá phổ biến, miễn phí và ổn định hơn hạ tầng mạng di động (3G/4G). 

Digital Marketing với sự bùng nổ và tiềm năng to lớn của mình thực sự có một hấp lực đầy thách thức cho những người trẻ muốn chinh phục. Marketing bằng các phương tiện Internet là một xu hướng tất yếu, nhưng làm sao để chen chân vào thị trường vốn đã đầy rẫy những gã khổng lồ là một câu hỏi không dễ trả lời.

Social Wifi Marketing là sự kết hợp hoàn chỉnh giữa Social Media và Wifi Marketing. Sản phẩm quảng cáo đưa thương hiệu đến tay mỗi người dùng khi họ truy cập Wifi miễn phí tại các địa điểm cung cấp dịch vụ, hiển thị toàn màn hình với thời gian thao tác trên quảng cáo đủ để người dùng ghi nhớ về sản phẩm. Kết hợp thông minh với các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter… để thông điệp marketing được chia sẻ đến cộng đồng một cách tự nhiên nhất. 

Với xu hướng Digital Marketing của năm 2014, Social Wifi Marketing mang đến một khái niệm mới cho marketing hướng đối tượng, thấu hiểu người dùng, đồng thời tích hợp toàn màn hình với mọi loại thiết bị di động. Theo Smartinsights.com, Marketing trong năm 2014 được dự báo sẽ tập trung: phát triển nội dung (Content Marketing), đẩy mạnh Big Data, tập trung Social CRM (Customer Relationship Management), Mobile Marketing.

Trong năm 2014, tại Việt Nam sẽ có khoảng 17,22 triệu smartphone dự kiến được bán ra thị trường thì có tới 14,2 triệu máy, tức 82%, được bán cho những người dùng lần đầu tiên sử dụng smartphone. Trên thế giới dự kiến sẽ có tổng số 1,03 tỷ smartphone bán ra trong năm nay, trong đó có 761 triệu smartphone được bán cho người dùng mới, tức sẽ có khoảng 27% smartphone tiêu thụ là thiết bị nâng cấp từ smartphone thế hệ cũ của người dùng.

Thông thường, các banner quảng cáo hay các Pop ups đặt trên trang web đôi lúc gây cảm giác khó chịu vì bị cắt ngang khi người dùng đang truy cập thông tin. Trong khi đó Wifi Marketing truyền tải thông điệp của thương hiệu ngay khi truy cập mạng và nhắm đến lượng người dùng thực tại khu vực hoặc người di chuyển thường xuyên tại khu vực đó. Chí phí để thực hiện thấp hơn so với các hình thức marketing khác nhưng hiệu quả mang lại thì lại ấn tượng hơn. Tỷ lệ focus advertising là 100%, không chỉ xem mà còn tập trung chính xác đối tượng . Thêm vào đó, sự tích hợp của Social Media giúp lan truyền thông tin trên dưới dạng Sponsored story (hình thức”truyền miệng” trên mạng xã hội), làm thông tin được phổ cập rộng rãi. 

Sự phát triển mạnh mẽ của Social Wifi Marketing trên thế giới đã đem lại thành công cho rất nhiều những nhãn hàng lớn, nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Light Bulb Ad. Với mong muốn đem đến cho các doanh nghiệp một giải pháp toàn diện cho việc khai thác hạ tầng mạng wifi tại Việt Nam, hội thảo “Wifi Marketing Solutions Vietnam 2014” nhằm giới thiệu các giải pháp tiếp thị trên mạng không dây băng thông rộng S-wifi. Đây là một giải pháp truyền thông tiếp thị trên nền tảng mạng không dây (wifi marketing). Giải pháp có khả năng tiếp cận hơn 1 triệu người dùng hàng tháng trên toàn quốc. Bên cạnh hệ thống wifi công cộng hoàn toàn miễn phí, S-wifi còn cung cấp hệ thống quản trị quảng cáo hoàn chỉnh với khả năng xác định địa điểm, hành vi, độ tuổi, giới tính và các mối quan tâm, khả năng tiêu dùng của từng đối tượng khách hàng. 

Theo ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Phó giám đốc Công ty Emerald Digital Marketing, wifi marketing là một hình thức khá phổ biến trên toàn cầu. Tuy nhiên tại Việt Nam, các sản phẩm dịch vụ khai thác hạ tầng mạng wifi công cộng vẫn chưa được chú ý và đầu tư đúng mức. Có rất nhiều dự án wifi công cộng trị giá hàng triệu USD đã được triển khai tại các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hội An, Quảng Ninh và Huế vẫn còn trong giai đoạn sơ khởi. Trong lúc đó, mạng lưới wifi công cộng của các đô thị lớn như Tp.Hà Nội và Tp.HCM vẫn còn manh mún. Thực trạng trên khiến cho các dịch vụ khai thác các thế mạnh của hệ thống hạ tầng này gặp nhiều khó khăn và không thể giải quyết các nhu cầu của doanh nghiệp trong việc quảng bá tiếp thị và phát triển kinh doanh. 

social-hotspot.exmaples.group .phones.wifi

Dự báo của Markets and Markets tháng 6/2013 cho thấy doanh thu của các dịch vụ quảng cáo toàn cầu sẽ đạt ngưỡng 93,23 tỉ USD vào năm 2018. Một báo cáo của Cisco vào tháng 5/2012 cho hay 70% thiết bị di động và laptop kết nối internet thông qua các điểm phát wifi công cộng với thời gian trung bình 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Ở Việt Nam, với cộng đồng người dùng internet lên đến hơn 36 triệu người và 18 triệu thiết bị smartphone đang lưu hành, tiềm năng phát triển của thị trường wifi marketing là rất lớn.

Ông Hoàng Sỹ Hóa, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) cho biết, SPT tự hào là doanh nghiệp bưu chính viễn thông tiên phong trong việc nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ wifi vào ngành quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Với nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại cùng với đội ngũ chuyên viên bán hàng đã có nhiều năm kinh nghiệm, SPT hoàn toàn tin tưởng S-wifi sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho ngành quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Sau một thời gian triển khai cho các khách hàng của mình tại Hội An, hiệu quả marketing các nhãn hàng và mức độ nhận biết thương hiệu của họ tăng lên đáng kể. Chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể biết được chính xác vị trí khách hàng đó đang ở điểm du lịch, vui chơi, những nơi mua sắm, độ tuổi và khả năng chi tiêu cho từng món hàng mà du khách đã từng chi tiêu khi họ truy cập S-wifi và cài một số ứng dụng của các nhà bán lẻ, công ty lữ hành, du lịch. Các ứng dụng này thường là những trò chơi, app khuyến mãi giảm giá…, ông Hóa chia sẻ.

Thực tế, có rất nhiều hình thức thu thập thông tin của khách hàng thông qua các ứng dụng, click banner, trả lời vài câu hỏi (có thông tin email, số điện thoại,…) hoặc người dùng chỉ đơn thuần xem một đoạn video quảng cáo và sau đó, họ sẽ được truy cập internet-wifi miễn phí. Chẳng hạn, một nhãn hàng nước khoáng mà SPT đã từng triển khai trong một chiến dịch truyền thông đã có đến 51% nhấp chuột trên Facebook; một nhãn hàng kỹ thuật với lượng click vào banner lên tới 87%; hay cài đặt app vào máy lên tới 32% số lượng người dùng. 

Về hình thức bảo mật thông tin khách hàng, ông Thành khẳng định, trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ wifi-hotspot. Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc việc trao đổi thông tin cá nhân của mình với các nhà cung cấp dịch vụ, các ứng dụng cài đặt. Những nhà cung cấp hạ tầng mạng wifi đa phần đều có cam kết bảo vệ khách hàng và thực thi nghiêm túc pháp luật. Nhưng với những ứng dụng cài đặt, bạn phải ý thức việc thông tin mình cần trao đổi và có thể bạn sẽ nhận được những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá món hàng nào đó.

Hiện, SPT đã triển khai hotspot wifi công cộng miễn phí tại 32 điểm ở Tp.HCM, 30 điểm ở Hà Nội, 20 điểm ở Đà Nẵng, 10 điểm ở Cần Thơ và dự kiến đến hết năm 2014 sẽ nâng cấp lên đạt 1000 điểm hotspot tại các thành phố lớn, bao gồm hơn 100 trường đại học, 100 bệnh viện trên cả nước.