Sinh ra và lớn lên trong thời đại của công nghệ, gen Z tự kiếm tiền theo cách riêng từ những công việc đề cao tính sáng tạo, gắn liền mạng xã hội và smartphone.
“Tiếp thị liên kết” có gì mà hot, và tất tần tật những điều bạn nên biết
Kiếm tiền với Shopee nhưng không cần vốn, bạn đã thử chưa?
Theo dự đoán của Nielsen, tại Việt Nam, tính đến năm 2025, gen Z sẽ chiếm 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương khoảng 15 triệu người. Đây được xem là thế hệ đang định hình nên xu hướng nghề nghiệp mới, tạo ra nhiều công việc chưa từng có với mức thu nhập đáng mơ ước.
Điển hình, Di Di với giọng ca ngọt ngào cùng cách làm video sáng tạo đã tạo ra loạt sản phẩm nhạc chế, cover thu về hàng chục triệu view. Kênh YouTube của cô hiện có hơn 2,5 triệu người theo dõi. Mới đây, cô gái sinh năm 1995 đã gia nhập đội ngũ YouTuber có tầm ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam khi được xướng tên vào Top 10 YouTuber nổi bật nhất 2020.
Nói về quả ngọt vừa gặt được, Di Di không khỏi bất ngờ và hạnh phúc. “Từ giấc mơ ca hát ngày nhỏ, từ ngày đầu tiên mày mò thu âm, từ những video quay vụng cho đến ngày hôm nay, thật sự là một hành trình mang nhiều dấu ấn với không ít nỗ lực và sáng tạo mà tôi không thể nào quên. Nhờ mọi người đón nhận, tôi ngày càng tự tin với công việc sáng tạo nội dung”, YouTuber tự hào chia sẻ.
Theo Di Di, nghề sáng tạo nội dung mang đến nguồn thu nhập ổn định, chủ yếu đến từ tiền quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội hay bắt tay giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của các thương hiệu. Nữ YouTuber khẳng định đây là một nghề nghiệp thực thụ, giúp cô nuôi dưỡng niềm đam mê lớn dành cho ca hát và sáng tạo. Di Di kỳ vọng trong tương lai, influencer hay content creator sẽ còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực, đóng góp lớn cho nền kinh tế nước nhà.
BlvckVines – nhóm chuyên làm video hài hước về cuộc sống và tạo trào lưu trên mạng xã hội – cho rằng nghề content creator cũng có nhiều khó khăn và sự cạnh tranh riêng. Để thành công, BlvckVines chọn cách trở nên khác biệt trong một lĩnh vực mà đi đâu cũng gặp người tài giỏi.
Bên cạnh tạo dấu ấn riêng, cả BlvckVines và Di Di đều đồng ý rằng, một nhà sáng tạo nội dung hay người có tầm ảnh hưởng phải làm việc bằng cả cái tâm, truyền được cảm hứng sống đến giới trẻ thì mới tồn tại lâu dài. Để đạt được điều này, họ phải ra sức học hỏi thêm kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực sáng tạo đang theo đuổi và luôn đặt lợi ích của người xem lên hàng đầu qua từng sản phẩm.
Một trong những cách chủ động tìm kiếm sản phẩm mà Di Di, BlvckVines và nhiều nhà sáng tạo nội dung khác đã tận dụng là nền tảng tiếp thị liên kết – Shopee KOL Affiliate. Tham gia nền tảng này, các influencer và content creator có thể thỏa sức lựa chọn nhiều mặt hàng đến từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới, thuộc ngành nghề đa dạng như sức khỏe – sắc đẹp, điện tử – công nghệ, thời trang, phong cách sống, mẹ và bé, sách…
Ngoài ra, tham gia Shopee KOL Affiliate, các influencer, content creator sẽ được xem là một KOL của Shopee và nhận được hoa hồng theo đơn hàng mà không bị giới hạn mức tối đa. Với lượng khách hàng lớn từ sàn TMĐT này, các KOL không chỉ được đảm bảo nguồn thu nhập, mà còn có cơ hội tiếp cận, thu hút thêm nhiều khán giả ở mọi độ tuổi, từ đó phát triển sự nghiệp.
Để đăng ký tham gia nền tảng tiếp thị liên kết Shopee KOL Affiliate, influencer và content creator cần sở hữu 5.000 lượt theo dõi trên YouTube, hoặc 10.000 lượt theo dõi trên trang Facebook/Instagram. Bên cạnh mức hoa hồng lên đến 20%, nền tảng này còn được các KOL yêu thích nhờ thủ tục đăng ký đơn giản, chỉ với vài bước thao tác trên smartphone, không bị ràng buộc bởi các điều khoản rắc rối. Ngoài ra, KOL sẽ được Shopee hỗ trợ hệ thống chatbot, theo dõi đơn hàng và tạo link nhanh chóng. Độc giả quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại đây.
Với kết quả đạt được, nhiều người nhận định Shopee KOL Affiliate sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Nền tảng này hứa hẹn trở thành mảnh đất màu mỡ để gen Z có thể ươm mầm sáng tạo, phát triển nghề nghiệp và có những đóng góp tích cực cho xã hội. Đồng thời, thông qua Shopee KOL Affiliate, các nhãn hàng sẽ dễ dàng quảng bá sản phẩm với chi phí tiết kiệm, hiệu quả hơn.