Home Công nghệ số Bảo mật 72% người dùng Đông Nam Á bị tấn công mạng khi thanh...

72% người dùng Đông Nam Á bị tấn công mạng khi thanh toán kỹ thuật số

0
SHARE

Nghiên cứu gần đây của Kaspersky cho thấy mối tương quan tích cực giữa việc áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số và nhận thức về các rủi ro và mối đe dọa liên quan đến chúng ở Đông Nam Á.

Với tiêu đề “Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, nghiên cứu phát hiện rằng gần như tất cả những người được khảo sát ở Đông Nam Á (97%) đều nhận thức được ít nhất một loại đe dọa đối với các nền tảng thanh toán điện tử, trong khi gần ba phần tư (72%) cá nhân đã gặp phải ít nhất một loại đe dọa liên quan đến công nghệ này.

Theo nhiều cách, nhận thức này có thể là do lượng phương tiện truyền thông đưa tin về các sự cố an ninh mạng, đặc biệt là vào năm ngoái, và nỗ lực kết hợp của các chính phủ và khu vực tư nhân trong việc nâng cao nhận thức về bảo mật trong bối cảnh ngân hàng di động và ví điện tử gia tăng trong khu vực.

Hơn một phần tư số người tham gia khảo sát đã gặp phải các trò lừa đảo phi kỹ thuật qua tin nhắn hoặc cuộc gọi (37%), trang web giả mạo (27%), các khuyến mãi giả mạo (27%) và một phần tư báo cáo đã nhận được các trò lừa đảo trực tuyến (25%).

Đáng chú ý, lừa đảo phi kỹ thuật là mối đe dọa hàng đầu đối với hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Indonesia (40%), Malaysia (45%), Philippines (42%), Singapore (32%) và Việt Nam (38%). Duy chỉ có Thái Lan với mối đe dọa hàng đầu là trang web giả mạo (31%).

Tiếp xúc nhiều với các mối đe dọa mạng có thể liên quan trực tiếp đến mức độ nhận thức cao hơn. Lừa đảo phi kỹ thuật, trang web giả mạo, các khuyến mãi giả mạo là một trong những mối đe dọa thường gặp nhất, với tỷ lệ nhận biết cao lần lượt là 72%, 75% và 64%.

Về việc đo lường tác động tài chính của một sự cố mạng liên quan đến thanh toán kỹ thuật số, số tiền tổn thất chủ yếu được giới hạn từ dưới 100 USD đến 5.000 USD, với một tỷ lệ rất nhỏ những người trả lời báo cáo rằng đã bị mất hơn 5.000 USD.

Đa số người trả lời (52%) thừa nhận rằng họ bị mất tiền do lừa đảo tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng. Trong nhóm này, 23% mất dưới 100 USD, 13% mất từ 101-500 USD, trong khi 48% cho biết họ không mất đồng nào từ mối đe dọa này.

Tài khoản bị tấn công bởi vi phạm dữ liệu (47%), ứng dụng giả mạo và gian lận (45%), mã độc tống tiền ransomware (45%), và các khuyến mãi giả mạo (43%) cũng được liệt kê là 5 mối đe dọa hàng đầu dẫn đến tổn thất tài chính ở Đông Nam Á.

Đồng thời, tác động của một mối đe dọa mạng đối với thanh toán kỹ thuật số không chỉ tạo ra gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của họ.

Sau khi gặp sự cố mạng, hơn hai phần ba người trong khu vực (67%) nói rằng họ trở nên cảnh giác hơn. Hơn một phần tư (32%) cũng lo lắng về việc đòi lại số tiền đã mất của họ.

Người tiêu dùng cũng lo ngại về mức độ đáng tin cậy. Khoảng 36% cho biết họ vẫn tin rằng ngân hàng và nhà cung cấp ví di động sẽ giải quyết vấn đề, nhưng 18% cho biết họ ít tin tưởng hơn vào các nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số. Tuy nhiên, hậu quả vẫn tiếp diễn.

Hơn một phần tư (30%) số người trả lời đã tự trách mình vì sai lầm đó, trong khi một phần nhỏ (12%) thừa nhận rằng vì chúng mà họ xảy ra hiểu lầm với vợ/chồng, thành viên gia đình và bạn bè.

Bà Sandra Lee, Giám đốc Điều hành khu vực châu Á Thái Bình Dương Kaspersky cho biết: Việc áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số như là một con dao hai lưỡi, với sự tiện lợi đại diện cho những lợi ích tốt và rủi ro an ninh mạng là những khía cạnh ít được mong muốn. Nếu chúng ta muốn nhận ra đầy đủ lợi ích của thanh toán kỹ thuật số, điều quan trọng là tất cả các bên liên quan, bao gồm chính phủ, nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số, người dùng và thậm chí cả các công ty an ninh mạng, phải làm việc cùng nhau để xây dựng một hệ sinh thái thanh toán ổn định, an toàn và thích nghi với những thay đổi trong tương lai.

Khi nói đến hành động được thực hiện sau khi gặp phải các mối đe dọa, gần hai phần ba số người trả lời (64%) đã thay đổi mật khẩu và các cài đặt bảo mật khác trên ứng dụng ngân hàng và ví di động, một nửa trong số họ (50%) gọi đến ngân hàng hoặc công ty ví di động có liên quan, trong khi 45% thông báo cho các thành viên gia đình và bạn bè về vụ việc.

Bảo vệ an ninh mạng kêu gọi người tiêu dùng chú ý nhiều hơn khi họ bắt gặp các mối đe dọa. Hơn một phần tư số người trả lời (26%) cho biết họ đã cài đặt các giải pháp bảo mật trên các thiết bị đã bị tấn công, trong khi tỷ lệ tương tự (26%) cho biết họ đã làm như vậy cho dù thiết bị của họ có bị tấn công hay không.