Home Thiết bị số “Trận chiến” chip cho các thiết bị thực tế ảo VR

“Trận chiến” chip cho các thiết bị thực tế ảo VR

SHARE

Sau máy tính và điện thoại di động, các nhà sản xuất chip đang đối mặt với “mảnh đất” đang nhanh chóng.

Hàng triệu người sẽ mua thiết bị đeo thực tế ảo (VR headset) trong những năm tới để chơi game và xem nội dung 3D, và điều này có thể châm ngòi cho một cuộc “chiến tranh” cung cấp chip cho thiết bị thực tế ảo giữa các nhà sản xuất chip.

Một số VR headset được công bố tại tội nghị các nhà phát triển game tại San Francisco là bản chạy trên máy tính, và người dùng cần phải được kết nối với máy tính có mạnh mẽ, tương tự như Oculus Rift.

Các thiết bị thực tế ảo được thiết kế để chơi game, bước vào thế giới 3D, là một điển hình cho công nghệ đồ họa của các nhà sản xuất chip như AMD và Qualcomm.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, các VR headset đã thiết lập một “trận chiến” giữa các nhà sản xuất chip bao gồm cả Intel và Nvidia. Không như trước đây, cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất chip thường chỉ là sức mạnh CPU, chip cho các thiết bị thực tế ảo phải khác vì nó nhấn mạnh hiệu năng GPU nhiều hơn, rất quan trọng cho việc render video 4K và các nội dung 3D.

Headset Sulon Q được giới thiệu gần đây là một máy tính thực thụ chứa trong một thiết bị đeo và nó chạy trên chip có tên mã là Carrizo của AMD. Headset này tương tự như HoloLens của Microsoft, và nó cho phép người dùng tương tác với các đối tượng 3D thể hiện ở dạng hình ảnh nổi. Thiết bị có một màn hình OLED 2560 x 1440 và một bộ xử lý đồ họa có thể chạy các trò chơi cao cấp.

Nhưng với các thành phần máy tính nhồi nhét vào headset thì câu hỏi đặt ra là iệu nó sẽ nóng lên và gây khó chịu khi mang không.

Chip Carrizo bao gồm một phiên bản rút gọn của dòng GPU Radeon hiệu năng cao được sử dụng trong máy tính để bàn kết nối với thiết bị đeo Oculus Rift VR. AMD tin rằng VR heatset sẽ cần bộ xử lý đồ họa tích hợp mạnh mẽ để cho hình ảnh sống động như thật và tốc độ khung hình cao, nếu không người dùng sẽ có cảm giác buồn nôn.

So sánh với HoloLens của Microsoft, sẽ được phát hành sớm, tích hợp chip Cherry Trail điện năng thấp của Intel vốn được thiết kế cho . GPU của Cherry Trail không mạnh như GPU AMD trong Sulon Q, nhưng đem lại cho HoloLens thời lượng pin dài hơn. HoloLens tập trung nhiều thế giới thực tại ảo hơn là vào chơi game cao cấp.

Chip Snapdragon 820 của Qualcomm sử dụng trên các smartphone cao cấp mới ra mắt gần đây cũng đã hiện diện trên các VR headset.

Một VR headset đến từ Trung Quốc, Goertek, là một trong những thiết bị VR đầu tiên dùng chip Snapdragron 820, có khả năng trình chiếu video 4K và video tương tác 360 độ.

“Một số thiết bị VR khác sử dụng Snapdragon 820 sẽ được công bố vào cuối năm nay,” Tim Leland, Phó chủ tịch quản lý của Qualcomm, cho biết trong một email.

Hiện tại, hầu hết các chip cho VR headset được chuyển thể từ chip di động hoặc máy tính. Nhưng nếu VR headset đạt số lượng sản xuất hàng chục triệu đơn vị, Intel, AMD và Qualcomm có lẽ sẽ phát triển các phiên bản chip chuyên dụng riêng cho VR, Nathan Brookwood, nhà phân tích của Insight 64 cho biết.

Gartner đã ước đoán lô hàng VR headset sẽ đạt 1,4 triệu chiếc trong năm nay, tăng từ 140.000 trong năm 2015. Đà tăng trưởng sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng và đạt đến 6,3 triệu vào năm 2017.

Theo ITnews.com