Home Công nghệ số Bảo mật Hơn 80% người dùng Đông Nam Á tin tưởng giao dịch online...

Hơn 80% người dùng Đông Nam Á tin tưởng giao dịch online an toàn trong đại dịch Covid-19

0
mobile-shopping

Báo cáo của Kaspersky có tiêu đề “Kết nối hơn bao giờ hết: Làm thế nào để xây dựng Vùng An toàn Kỹ thuật số (Digital Comfort Zones)” cho thấy 82% người dùng trong khu vực nghĩ rằng với thói quen trực tuyến hiện tại, quyền riêng tư dữ liệu của họ sẽ được an toàn. 

Con số này cao hơn 7% so với mức trung bình toàn cầu là 75%. Tuy nhiên, gần 25% thừa nhận tài khoản mạng xã hội hoặc email của họ đã từng bị tấn công.

Với số lượng người dùng trực tuyến và mức độ online ngày càng tăng do tác động của đại dịch, khảo sát mới được thực hiện bởi công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky đã chỉ ra sự thay đổi hành vi và quan điểm của người dùng trực tuyến khu vực Đông Nam Á trong thời gian này.

Được thực hiện vào tháng 5 năm 2020, nghiên cứu cũng cho thấy chỉ 1% trong số 760 người tham gia khảo sát ở Đông Nam Á thừa nhận rằng họ cảm thấy rất không an toàn trên thế giới ảo – thấp hơn 2% so với thế giới (3%), 11% cảm thấy không an toàn – thấp hơn so với thế giới (16%), và 5% không chắc chắn về câu trả lời của mình.

Mặc dù có niềm tin về sự an toàn trên mạng, những người tham gia khảo sát cũng thừa nhận đã từng bị tấn công trực tuyến. Người dùng thừa nhận rằng họ đã từng bị tấn công vào tài khoản mạng xã hội (21%), tài khoản email (20%), thiết bị di động (13%), mạng Wi-Fi (12%) và tài khoản ngân hàng (12%).

Đáng chú ý, 2% người được hỏi xác nhận tài khoản của họ đã bị xâm phạm hơn 3 hoặc 4 lần, trong khi 24% chắc chắn rằng dữ liệu của họ chưa bao giờ bị xâm phạm. Gần 20% cho biết họ không chắc liệu tài khoản của mình có bị xâm phạm hay không vì họ không biết cách kiểm tra (chiếm 18%) hoặc chưa bao giờ kiểm tra (chiếm 14%).

Khi được hỏi về những việc họ đã làm sau khi phát hiện tài khoản của mình bị xâm phạm, 57% người dùng tại Đông Nam Á đã thay đổi mật khẩu trên tất cả thiết bị không dây và tài khoản có liên quan; 54% chỉ cập nhật mã bảo mật đối với mạng không dây ảnh hưởng đến thiết bị và các tài khoản có liên quan.

Chỉ 23% người dùng từng bị hack đã cài đặt phần mềm bảo mật để bảo vệ tài khoản của họ, 14% mang thiết bị bị tấn công đến chuyên gia Công nghệ Thông tin. Ngoài ra, 4% chọn cách không làm gì cả.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Công nghệ là một công cụ rất hữu ích, nhất là khi được bảo mật hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu này, người dùng trực tuyến ở Đông Nam Á đang dành từ 5 đến 10 giờ mỗi ngày để trực tuyến và thừa nhận rằng các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến thời gian online của họ tăng từ 2 đến 5 giờ mỗi ngày. Với việc những sản phẩm của chúng tôi được mở rộng đến các văn phòng, ngân hàng, trung tâm mua sắm, trường học, .v.v., hơn bao giờ hết, chúng ta cần nhìn lại cách chúng ta đang giữ an toàn cho tài khoản và thiết bị của mình để bảo vệ thông tin kỹ thuật số và tài sản khỏi bàn tay của tin tặc.”

“Thật tốt khi chúng ta cảm thấy an toàn trên thế giới trực tuyến, đặc biệt là trong thời gian này, khi chúng ta cần hạn chế các hoạt động bên ngoài để giữ an toàn cho bản thân và gia đình trước đại dịch. Tuy nhiên, thoải mái trên thế giới ảo không đồng nghĩa với việc ngừng cảnh giác trước những rủi ro khi trực tuyến.”, ông Yeo Siang Tiong nói thêm.

Khi ngày càng có nhiều người dùng sử dụng internet kết nối với thế giới, Kaspersky đề xuất các cách để đảm bảo an toàn khi trực tuyến:

• Nhìn nhận nghiêm túc quyền riêng tư trực tuyến của mình. Không chia sẻ hoặc cho phép truy cập thông tin cá nhân với bên thứ ba.

• Sử dụng Privacy Checker giúp cài đặt hồ sơ mạng xã hội ở chế độ riêng tư.

• Sử dụng giải pháp bảo mật đáng tin cậy như Kaspersky Password Manager để tạo và bảo mật mật khẩu.

• Để kiểm tra có mật khẩu nào bạn đang sử dụng bị xâm phạm hay không, hãy sử dụng công cụ như Kaspersky Security Cloud.

Các chuyên gia Kaspersky khuyến nghị các doanh nghiệp:

• Đào tạo cho nhân viên những kiến thức cơ bản về an ninh mạng.

• Để đảm bảo mật khẩu mạnh, nhân viên không nên sử dụng tên, ngày sinh, địa chỉ, và thông tin cá nhân khác.

• Thường xuyên nhắc nhở nhân viên về cách xử lý dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn chỉ lưu trữ dữ liệu trên các dịch vụ đám mây đáng tin cậy cần được xác thực để truy cập, không nên chia sẻ dữ liệu đó với các bên thứ ba không đáng tin cậy.

Previous articleVì sao O2O là mô hình kinh doanh được nhiều nhà bán lẻ lựa chọn?
Next articleHơn 2,5 triệu người dùng Việt thay avatar Zalo, tri ân tuyến đầu chống dịch Covid-19

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here