Home Công nghệ số AI lên ngôi trong đời sống, quản lý doanh nghiệp ở Bắc...

AI lên ngôi trong đời sống, quản lý doanh nghiệp ở Bắc Âu

SHARE
Design made of outline of human head and symbolic elements to serve as backdrop for projects related to knowledge, science, technology and education

Việc Tieto trở thành công ty đầu tiên tại Bắc Âu bổ nhiệm một (AI – Artificial Intelligence) vào ban lãnh đạo bộ phận hướng về dữ liệu mới thành lập được công bố vào tháng 9 năm nay đã trở thành một đề tài bàn tán sôi nổi tại Thụy Điển.

Thành viên AI này có tên gọi là Alicia T, là thành viên AI đầu tiên được đưa vào ban điều hành của một công ty niêm yết OMX. Theo thông cáo báo chí của Tieto, Alicia T sẽ hỗ trợ ban lãnh đạo trong việc tìm kiếm các phương thức cải tiến để theo đuổi những cơ hội mới quan trọng trong thế giới hướng về dữ liệu. Tieto là công ty có trụ sở đặt tại Espoo, Phần Lan với khoảng 14.000 chuyên gia trên 20 quốc gia, với doanh thu hàng năm khoảng 1,5 tỉ EURO. Vào tháng 7/2016, Tieto đã thành lập bộ phận kinh doanh hướng về dữ liệu mới và việc đưa AI mang tên Alicia T vào Ban điều hành bộ phận này đã trở thành một trong những sự kiện nóng tại Bắc Âu, đặc biệt Phần Lan và Thụy Điển, nơi Tieto có niêm yết trên thị trường chứng khoán tại đây.

Chia sẻ với giới truyền thông, Ari Järvelä, Giám đốc bộ phận kinh doanh hướng về dữ liệu của Tieto nhấn mạnh “ Tôi tự hào vì chúng tôi là công ty Bắc Âu đầu tiên mời một AI vào thành viên ban quản trị bộ phận kinh doanh mới này. Đội ngũ của chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ giúp cho tương lai trở nên hơn. Các nhà phát triển sản phẩm của chúng tôi muốn thử nghiệm việc AI – một đang ngày càng phổ biến trong các sản phẩm điện tử gia dụng – có thể hỗ trợ tổ chức trong việc đưa ra các quyết định hướng về dữ liệu. Tôi tự tin rằng Alicia T sẽ giúp chúng tôi tìm thông tin và đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu mà con người không cần thiết phải suy nghĩ – nhờ vậy có thể có được những kết quả bất ngờ.”

AI do các nhà phát triển tại bộ phận kinh doanh hướng về dữ liệu của Tieto thuộc dự án phát triển hệ thống robot M2M. Qua việc bổ nhiệm IA Alicia T vào Ban điều hành, Tieto muốn thử nghiệm những công nghệ liên quan đến giao diện thoại, tương tự như các công cụ thoại của Apple như Siri hoặc của Microsoft như Cortana đi đầu trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên, để từ đó được sử dụng trong các dịch vụ nâng cao quản lý doanh nghiệp. Hiệu quả của việc bổ nhiệm AI Alicia T ra sao thì vẫn còn chờ những cập nhật mới trong tương lai từ Tieto, nhưng rõ ràng việc bổ nhiệm một AI vào ban điều hành của một bộ phận kinh doanh là một bước tiến quan trọng của công nghệ. Những sự kiện mà chỉ vài chục năm trước còn là chuyện khoa học viễn tưởng thì nay đã là một phần cuộc sống hiện thực.

Thế chỗ cho smartphone và nhiều công cụ khác

Vào tháng 12/2015, Công ty Ericsson tại Thụy Điển đã tiến hành một cuộc nghiên cứu và phỏng vấn 100.000 người tiêu dùng các sản phẩm công nghệ tại Thụy Điển và 39 quốc gia khác về suy nghĩ và định hướng của họ cho công nghệ tương lai. Hơn 50% người sử dụng smart phone đã dự đoán rằng điện thoại thông minh sẽ biến mất trong vòng vài năm tới vì sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelliegence, viết tắt là AI) sẽ tạo điều kiện tương tác với các vật thể mà không cần đến smartphone hay tablet.

“Một chiếc smartphone trong tay ư? Thật sự sẽ không còn thực dụng nữa. Chẳng hạn khi bạn đang lái xe hoặc nấu ăn. Sẽ có nhiều tình huống mà việc sử dụng những màn hình thể hiện sẽ không còn tốt nữa. Do vậy, cứ 1 trong 2 người dùng công nghệ cho rằng smartphones sẽ rơi vào dĩ vãng trong vòng 5 năm tới.” Bà Rebecka Cedering Ångström thuộc Bộ phận ConsumerLab của Ericsson đã cho biết sau kết quả cuộc nghiên cứu vào năm 2015 kể trên.

Hãy đợi thêm 3 năm nữa để kiểm chứng xem liệu điện thoại thông minh và sẽ biến mất hay không, nhưng việc Tieto công bố sự kiện bổ nhiệm AI Alicia T vào Ban Điều Hành của một bộ phận kinh doanh hướng về dữ liệu đã cho thấy những dự đoán của người tiêu dùng công nghệ đang dần trở thành hiện thực.

Hãng công nghệ Epicenter tại Thụy Điển đã công bố cho toàn thế giới về việc cấy hạt vi mạch (chip) vào tay 150 nhân viên tình nguyện của hãng vào hồi tháng 4 trong năm nay. Vi mạch này có kích thước nhỏ như hạt gạo và có chức năng rất đa dạng. Các nhân viên sau khi được cấy vi mạch có thể tự mở cửa ra vào văn phòng, sử dụng máy in linh hoạt, điều khiển các học tủ hay mua sinh tố chỉ với một quẹt nay đơn giản. Việc cấy chip này, trên lý thuyết hay thực tiễn, đều sẽ khiến cho các nhân viên tình nguyện của Epicenter trở thành cyborg – là thuật ngữ về một sinh vật tồn tại cả hai phần sinh học và nhân tạo. Mặc dầu theo Patrick Mesterton , người đồng sáng lập và CEO của Epicenter thì lợi ích lớn nhất của việc cấy chip là sự thuận tiện, về cơ bản sẽ thay thế nhiều thứ mà con người thường sử dụng như thẻ tín dụng hay chìa khóa, việc cấy chip vào người cũng gây nên những tranh cãi và hoài nghi về vấn đề an ninh cũng như sự riêng tư của người được cài chip. Tuy nhiên CEO của Epicenter cũng như các nhân viên tình nguyện của ông đã không ngần ngại thử nghiệm ý tưởng cấy chip táo bạo này để thực hiện các hoạt động chuyên môn hàng ngày tại công ty như giao tiếp với máy tính và các thiết bị điện tử thông minh. Epicenter là Trung Tâm Sáng Tạo kỹ thuật số đầu tiên tại Stockholm. Thành viên của Epicenter sẽ được tham gia sáng tạo cùng các hãng công nghệ hàng đầu thế giới để đưa ra những sáng kiến cũng như tạo nên những sản phẩm cải tiến cho tương lai.

Liệu có nên lo ngại về AI

Cách đây vài năm, tôi người viết bài báo này cũng đã bàn với chồng để mua một robot giúp lau dọn nhà cửa hoặc một robot giúp cắt cỏ trong vườn. Thế rồi chúng tôi vẫn chần chừ vì vẫn muốn tự mình làm việc nhà và dọn dẹp vườn tược, như một hình thức tập thể dục và cũng để không khiến mình bị phụ thuộc vào công nghệ. Tuy nhiên, có những lúc chúng tôi quá nhiều việc, cùng với lịch học và hoạt động của con cái khiến cho cơ thể mệt mỏi rã rời thì lại nghĩ đến việc có một AI giúp việc. Tôi cũng từng có những quan ngại về AI. Tôi lo sự thâm nhập của AI quá sâu vào đời sống con người sẽ khiến cho con người trở nên thụ động và mất sự kiểm soát tự nhiên. Tôi cũng lo sợ việc lạm dụng AI quá nhiều sẽ gây hại đặc biệt khi người sử dụng AI có dụng ý xấu. Tuy nhiên, AI đã và đang hiện diện xung quanh tôi. Trong lúc đi dạo quanh phu phố gần nhà, tôi đã bắt gặp các AI đang cắt cỏ hoặc đang lau dọn nhà cửa. Đi siêu thị thì luôn gặp các AI đang tự nhận dạng các loại thực phẩm, rau củ quả, tự cân và tự tính tiền luôn cho khách hàng. Những AI mà tôi đang tiếp xúc đều là những AI hữu ích, khiến tôi thích thú. Có lẽ chúng ta cũng nên lạc quan với những phát kiến mới về công nghệ, và hãy nhìn AI với con mắt thiện cảm thì hẳn sẽ thấy được nhiều lợi ích mà AI mang lại.

CẨM LY