Home Tin tức Trung tâm đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh gắn liền...

Trung tâm đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh gắn liền bản sắc văn hóa, thu hút mọi nguồn lực

0

Việc phát triển công nghiệp văn hóa không chỉ dừng lại ở tăng trưởng kinh tế mà còn hướng đến xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo tầm cỡ quốc tế, phát triển bền vững, nơi người dân tự hào về bản sắc văn hóa, thu hút vốn đầu tư, nguồn nhân lực chất lượng cao…

Ngày 14/11, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo Thành phố (Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Công nghiệp Văn hóa. Sự kiện nhằm khẳng định vai trò của công nghiệp văn hóa như một trụ cột phát triển kinh tế – xã hội, nơi các giá trị văn hóa sáng tạo và bản sắc văn hoá được chuyển hoá thành nguồn lực kinh tế bền vững.

Đồng thời đây cũng là hoạt động thiết thực trong việc triển khai Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 và Quyết định số 4853/QĐ-UBND ngày 25/10/2023 của UBND TP. Hồ Chí Minh về phê duyệt Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thành phố đến năm 2030.

Ngày hội khẳng định vai trò của khoa học và công nghệ trong việc khơi dậy và phát huy giá trị tinh tế và sâu sắc của văn hóa dân tộc. Công nghệ không chỉ là công cụ mà còn là động lực giúp chuyển đổi những giá trị này thành tài sản kinh tế bền vững, mở ra cánh cửa cơ hội việc làm và phát triển đột phá cho Thành phố.

Phát biểu tại Ngày hội, bà Nguyễn Thị Kim Huệ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, nhấn mạnh: TP. Hồ Chí Minh vốn được mệnh danh là “mảnh đất khởi nghiệp” năng động, khẳng định tinh thần “dám nghĩ – dám làm” nuôi dưỡng khát vọng đưa văn hóa Việt Nam và bản sắc Thành phố vươn tầm quốc tế. Sự giao thoa đồng điệu giữa văn hóa, công nghệ và sáng tạo sẽ khởi nguồn cho những giá trị mới, những thành công mới trên hành trình phát triển bền vững và thịnh vượng của Thành phố.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, công nghiệp văn hóa trở thành một trong những trụ cột kinh tế mũi nhọn, được xem là “kho báu” để khai thác tiềm năng sáng tạo vô tận. TP. Hồ Chí Minh với vị thế là nơi hội tụ đa dòng chảy văn hóa, nghệ thuật, cùng với tính năng động và khả năng tiếp nhận công nghệ vượt trội, đã sẵn sàng trở thành đầu tàu trong phát triển kinh tế sáng tạo của cả nước.

Tại Ngày hội, các chuyên gia đều thừa nhận, việc phát triển công nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở tăng trưởng kinh tế mà còn hướng đến mục tiêu cao hơn: xây dựng Thành phố trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo tầm cỡ quốc tế; nơi người dân tự hào về bản sắc văn hóa của Thành phố, đồng thời thu hút nguồn vốn đầu tư và đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực sáng tạo từ khắp nơi trên thế giới.

Theo đó, sự giao thoa giữa công nghệ hiện đại và văn hóa mang đến những giải pháp đột phá, giúp lưu giữ và tái hiện tinh hoa văn hóa dưới dạng trải nghiệm sống động, lôi cuốn. Việc áp dụng công nghệ 3D, AR/VR để tái tạo các di tích lịch sử một cách chân thực, cùng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sáng tạo nghệ thuật độc đáo, đã thành công chuyển hóa tri thức, ý tưởng và bản sắc văn hóa thành giá trị kinh tế cao, đồng thời bảo tồn di sản một cách hiệu quả trong kỷ nguyên số.

Thạc sĩ Kiều Công Thược, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNFund, Phó chủ tịch Hiệp hội phát triển công nghiệp Văn hóa Việt Nam, đã dẫn chứng ví dụ về doanh thu kỷ lục của bộ phim Mưa đỏ. Bộ phim đã lồng ghép câu chuyện lịch sử thông qua những kỹ xảo hình ảnh VFX tiên tiến và hiệu ứng thực tế, tạo ra sự rung động về cảm xúc. Điều này càng chứng minh cho việc khi văn hóa, công nghệ kết hợp với nhau sẽ tạo ra nhiều giá trị.

Ông Thược cũng đề xuất cần thúc đẩy thêm nhiều ưu đãi về hỗ trợ dòng vốn và khung pháp lý. Theo đó, quy định về khung pháp lý vẫn chưa linh hoạt và thuế VAT 10% đang gây áp lực tài chính lớn cho các đơn vị khởi nghiệp, gây cản trở năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, cần đẩy mạnh cơ chế PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư) để khai thác thế mạnh của các bên. Đồng thời, bản thân doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực, đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản phẩm văn hóa.

Được biết tại Hàn Quốc, công nghiệp văn hóa chiếm hơn 5% GDP quốc gia, tạo nên hiệu ứng Hallyu lan khắp thế giới. Điều này giúp K-pop, phim ảnh, thời trang, mỹ thuật Hàn trở thành “vũ khí mềm” của quốc gia.

Ở Anh, lĩnh vực “creative industries” (ngành công nghiệp sáng tạo) cũng đóng góp gần 115 tỉ bảng Anh mỗi năm, tạo hơn 2 triệu việc làm; Trung Quốc với chính sách Internet Plus Culture đã kết hợp AI, big data và metaverse để xuất khẩu văn hóa với quy mô chưa từng có.

Tại Việt Nam, nước ta đang đặt mục tiêu ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp 7% GDP vào năm 2030. Đồng thời, ngành hướng tới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với trọng tâm là chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong 12 lĩnh vực then chốt. Các lĩnh vực này như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế, quảng cáo, trò chơi điện tử và nội dung số…

Theo thống kê, TP. Hồ Chí Minh có hơn 930 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, giải trí, thu hút 900 lao động chuyên nghiệp. Thành phố cũng đang xây dựng một hệ sinh thái văn hóa, sáng tạo.

Dịp này, 65 dự án đổi mới sáng tạo, gồm 47 dự án tập trung vào lĩnh vực công nghiệp văn hóa thuộc chương trình INNOCULTURE 2025 và 18 dự án thuộc lĩnh vực phát triển bền vững của GIC 2025, có cơ hội thuyết trình và tuyển chọn vào các giai đoạn hỗ trợ chuyên sâu, tăng tốc, nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng các dự án tiềm năng theo Nghị quyết số 20/2023/NQ-HĐND của Thành phố.

Previous articleChuyển đổi số toàn diện, ESEC đơn giản hóa quy trình, tăng tính minh bạch, hiệu quả
Next article5 startup bước vào giai đoạn tăng tốc, kiểm chứng thực tế tại Global Shinhan InnoBoost 2025

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here