Home Công nghệ số Samsung và Tencent hợp tác phát triển AI và game online

Samsung và Tencent hợp tác phát triển AI và game online

SHARE

Hai doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu của vừa bắt tay nhau để cùng phát triển các thiết bị và nội dung dựa trên (AI). Cả hai tiến tới xây dựng một liên minh trong lĩnh vực thiết bị có tích hợp AI – nơi Google và Apple đang chiếm ưu thế.

Samsung Electronics sẽ đầu tư vào (AI) và các nội dung game cùng với Tencent, công ty công nghệ thông tin lớn nhất ở Trung Quốc và cũng là nhà phát hành game online lớn nhất thế giới. Hai công ty CNTT hàng đầu của Hàn Quốc và Trung Quốc đang xây dựng một liên minh trong lĩnh vực thiết bị thông minh có tích hợp AI – nơi Google và Apple đang chiếm ưu thế. Theo đó, và Tencent sẽ cùng nhau đầu tư phát triển các loa thông minh và trò chơi dựa trên AI.

Sự hợp tác này mang lại cơ hội to lớn cho cả hai. Samsung Electronics cố gắng khôi phục lại thị phần điện thoại thông minh ở Trung Quốc (giảm còn 3% trong quý 4/2017) bằng cách hợp tác với Tencent. Tencent cũng đang tìm kiếm một bước đột phá mới trên thị trường game trực tuyến vốn chiếm hơn 70% doanh số bán hàng của công ty. Tencent kiếm được 167,5 tỷ nhân dân tệ từ trò chơi trực tuyến, tức là hơn 70% doanh thu năm ngoái (ước tính khoảng 293,4 tỷ nhân dân tệ).

Đại diện của Tencent, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào trí tuệ nhân tạo một cách vững chắc và có triển vọng. Sự kết hợp giữa công nghệ smartphone của Samsung và các nền tảng Internet của Tencent sẽ khiến các sản phẩm và dịch vụ của cả 2 liên đến đến AI hơn. Việc hợp tác giữa Samsung Electronics và Tencent sẽ đáp ứng được nhu cầu của cả 2 công ty. Samsung Electronics đang mở rộng dịch vụ “Bixby”, một trợ lý trí tuệ nhân tạo không chỉ có mặt trên smartphone mà còn trên TV và nhiều thiết bị gia dụng khác. Tencent đang dẫn đầu thị trường internet toàn cầu (và cả ở Trung Quốc) và đây là một mảng mà Samsung còn yếu. Ứng dụng Wichat của Tencent hiện có 980 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tencent hiện đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo của họ trong ngành tin tức và đang có kế hoạch mở rộng nó vào lĩnh vực xe tự lái trong tương lai.”

Các nhà phân tích cho rằng Tencent quyết định hợp tác với Samsung Electronics vì Tencent thiếu công nghệ trí tuệ nhân tạo so với các đối thủ Trung Quốc, điển hình như Baidu và Alibaba. Điểm đến cuối cùng của Samsung Electronics và Tencent Alliance là thị trường nhà thông minh. Đặc biệt, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), vốn là lĩnh vực cốt lõi của nhà thông minh là mục tiêu chung của nhiều công ty hiện nay. Cùng với smartphone, loa AI sẽ đóng vai trò là trung tâm điều khiển cho các thiết bị gia dụng trong tương lai. Tencent cũng là công ty trò chơi lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp dịch vụ internet lớn nhất Trung Quốc nhưng báo cáo tài chính của Quý 2 năm ngoái cho thấy Tencent vẫn đứng sau 2 đối thủ của mình về trí thông minh nhân tạo (AI).

Baek Seung-hye, nhà nghiên cứu của Shinhan Financial Investment, cho biết: Hiện tại, cả Alibaba và Baidu đang mở rộng thị trường bằng cách giới thiệu các loa thông minh dựa trên AI. Đặc biệt, người ta nói rằng Tencent vẫn còn yếu trong khâu sản xuất thiết bị. Tuy nhiên, sự hợp tác của Tencent với Samsung sẽ giúp Tencent đảm bảo vị trí dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo giữa Baidu, Alibaba và Tencent.

Năm nay, Samsung Electronics sẽ đưa trợ lí ngôn ngữ i Bixby lên loa thông minh dựa trên AI. Samsung Electronics có thế mạnh về sản xuất thiết bị đã hơi chậm chân khi bước vào thị trường loa thông minh. Đặc biệt, Samsung Electronics đang có xu hướng suy giảm trong hoạt động kinh doanh smartphone tại thị trường Trung Quốc nhưng họ có thể phục hồi một lần nữa nếu hợp tác với Tencent và gắn kết smartphone và loa AI với nhau. Năm 2014, Samsung đứng đầu thị trường smartphone Trung Quốc về mặt doanh số nhưng thị phần của họ tại nước này đã giảm xuống 3% trong quý 4 năm ngoái. Trong khi đó, Tencent đã liên tục phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo, nhưng chưa có phần cứng nào. Nhu cầu này đã thúc đẩy sự hợp tác của Tencent với Samsung Electronics – công ty cũng có thế mạnh về phần mềm AI và sản xuất thiết bị.

Hai công ty cũng đang cân nhắc việc xâm nhập vào thị trường toàn cầu sau khi bình định thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Google, công ty công nghệ thông tin lớn nhất thế giới, đã sẵn sàng cung cấp hệ thống loa dựa trên nền tảng Android – Google Home. Bên cạnh đó, HomePod (Apple) và Echo (Amazon) cũng đang nỗ lực để sớm kiểm soát được thị trường. Tại Hàn Quốc, Naver và Cacao đang cạnh tranh dữ dội để vượt lên trên thị trường loa thông minh dựa