Home Công nghệ số Phân tích dữ liệu và AI giúp DN tăng doanh thu

Phân tích dữ liệu và AI giúp DN tăng doanh thu

0
teamwork, business meeting, team working on financial plan

Chuyển đổi lượng dữ liệu khổng lồ thành các thông tin hữu ích để phục vụ hoạt động kinh doanh trong thời đại bùng nổ thông tin đang là một thách thức không nhỏ đối với các lãnh đạo doanh nghiệp (DN). Liệu DN có tận dụng được công nghệ phân tích dữ liệu (data analytics) và trí tuệ nhân tạo (AI) để có thông tin kịp thời chính xác, đưa ra những hoạch định chiến lược hiệu quả?

Tại Computex 2018 vừa diễn ra ở Đài Loan, các DN công nghệ thông tin – truyền thông đang có xu hướng chuyển đổi từ sản xuất phần cứng và máy tính Internet thành nhà cung cấp giải pháp AIoT (AI và IoT – trí tuệ nhân tạo kết nối vạn vật). Đặc biệt, các nền tảng (platform) công nghệ 5G ứng dụng cho giao thông, truyền tải dữ liệu đã thực sự hiện hữu.

Theo số liệu từ Gartner, đến năm 2020, 95% nội dung video, hình ảnh sẽ không được xem trực tiếp bởi con người, thay vào đó sẽ được hiệu đính bởi máy móc, cung cấp mức độ phân tích tự động hiệu quả hơn; Thiết kế hệ thống trong các dự án AI sẽ đạt được thành công gấp 4 lần so với trước đây; Al trở thành một động lực tích cực, tạo ra 2,3 triệu việc làm, trong khi chỉ loại bỏ 1,8 triệu việc làm; Trong năm 2021, sự phát triển của Al sẽ tạo ra 2,9 nghìn tỷ USD giá trị kinh doanh và thu hồi 6,2 tỷ giờ năng suất lao động.

Giờ đây, các hoạt động giao dịch bán hàng, tương tác với khách hàng và những hoạt động kinh doanh khác tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ chưa được cấu trúc. Theo số liệu của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), dung lượng dữ liệu được dự báo sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 2 năm trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, chỉ có 0,5% trong tổng số dữ liệu được phân tích và sử dụng.

Xu hướng mới nhất trong phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo AI, cũng như cách thức hai công nghệ này có thể giúp phân tích các thông tin nội bộ và bên ngoài DN. Mục tiêu của việc phân tích dữ liệu là nhằm tìm ra những thông tin đáng giá, bổ trợ cho quá trình ra quyết định của lãnh đạo DN, qua đó nâng cao hiệu suất hoạt động tương lai của DN.

Trong khi đó, AI được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ sản xuất, hậu cần, vận tải, đến tài chính, ngân hàng,… AI hỗ trợ DN tự động hóa những quy trình, giúp xác định các gian lận trong yêu cầu bồi thường và hóa đơn, điều khiển xe tự lái trong vận tải, hay thúc đẩy sự tương tác với khách hàng qua các kênh di động. Ngoài ra, DN hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, hàng hải, bất động sản và khai thác mỏ có thể áp dụng công nghệ phân tích video để phát hiện các xâm nhập bất thường, xác định những đối tượng bị bỏ lại, đánh giá mật độ di chuyển giao thông, và nhận diện khuôn mặt và danh tính.

Ông Scott Albin, Lãnh đạo Dịch vụ Phân tích Dữ liệu của PricewaterhouseCoopers (PwC) khu vực Đông Nam Á, cho biết: Dữ liệu chính là trái tim của DN. “Các nhà lãnh đạo cần thông hiểu điều này khi điều hành DN. Sử dụng phân tích dữ liệu và AI có thể tăng thêm giá trị cho tất cả các phần trong chuỗi giá trị và khi ra quyết định kinh doanh.”

“Công nghệ có thể giúp các tổ chức giảm thời gian “chết” của hệ thống máy móc, từ đó cải thiện hiệu quả thiết bị, và tối ưu hóa chuỗi cung cấp. Các giải pháp phân tích dữ liệu cũng giúp tăng lợi nhuận trên toàn bộ chuỗi giá trị, đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng nhanh và bán lẻ”, Scott chia sẻ.

Tuy nhiên, có một khoảng cách lớn giữa nhu cầu phân tích dữ liệu để tìm ra thông tin và khả năng chuyển hóa các thông tin này thành hành động. Theo báo cáo Công nghiệp 4.0 của PwC năm 2017, các lãnh đạo DN đã nhận thức được tầm quan trọng của phân tích dữ liệu trong quá trình ra quyết định kinh doanh. Tuy nhiên, 74% người tham gia khảo sát cho biết DN của họ không có khả năng phân tích dữ liệu chuyên sâu và chỉ 14% cho biết DN của họ có bộ phận phân tích dữ liệu riêng phục vụ cho nhiều phòng ban khác nhau.

Trong khi đó, thiếu nguồn lực và nhân lực có chuyên môn giỏi để quản lý hệ thống phân tích dữ liệu, yêu cầu chi phí đầu tư cao và những lo ngại về bảo mật dữ liệu là những rào cản chính khiến lãnh đạo DN chưa thể thành công trong việc tích hợp hệ thống phân tích dữ liệu và AI vào hoạt động của tổ chức.

“Chúng tôi đã hỗ trợ nhiều khách hàng tích hợp hệ thống phân tích dữ liệu vào các hoạt động hàng ngày. Việc chuyển đổi này chắc chắn là không dễ dàng; có thể mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để hoàn thiện. Tuy nhiên, DN có thể áp dụng các công cụ và phương pháp có sẵn trên thị trường, để tiếp tục hành trình khai phá toàn bộ nguồn sức mạnh của dữ liệu”, Scott cho biết.

Ngoài ra, các DN cũng được khuyến cáo xây dựng một cấu trúc quản trị phù hợp, cho phép đơn vị phát triển và duy trì các khả năng và thông lệ cần thiết để quản lý dữ liệu hiệu quả. Cụ thể, DN cần một chiến lược rõ ràng với các vai trò và trách nhiệm được phân chia cụ thể, kèm theo những quy chế và quy trình phù hợp. Việc liên tục giám sát và cải thiện những yếu tố kể trên cũng rất cần thiết để đảm bảo tính hiệu quả của cấu trúc quản trị dữ liệu.

Bộ phận Dịch vụ Phân tích Dữ liệu của PwC khu vực Đông Nam Á khuyên cáo các DN nên bắt đầu áp dụng phân tích dữ liệu vào tổ chức của mình theo một lộ trình gồm 4 giai đoạn:
• Đầu tiên, DN cần đánh giá lại giá trị hiện có của dữ liệu thu thập được và đảm bảo dữ liệu này đáng tin cậy. DN cũng cần tập trung xác định những thông tin hữu ích ẩn dấu từ nguồn dữ liệu này.
• Thứ hai, DN phải chứng minh được những thông tin này có thể biến thành các sáng kiến và thay đổi có thể thực hiện được và mang lại lợi ích rõ ràng.
• Thứ ba, lãnh đạo DN phải đảm bảo thông tin này được đưa đến đúng đối tượng và đúng thời điểm bằng cách tự động hóa và tích hợp hệ thống phân tích dữ liệu lên các công việc hàng ngày.
• Cuối cùng, lặp lại quy trình trên, bởi phân tích dữ liệu có thể áp dụng được cho các lĩnh vực, phòng ban khác để phát triển những sáng kiến mới nhằm nâng tầm cả tổ chức.

Previous articleFPT Shop tặng sạc dự phòng, thẻ nhớ khi đặt trước Vivo Y81 Red
Next articleLenovo giới thiệu laptop tầm trung mới dành cho doanh nghiệp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here