Home Uncategorized Những xu hướng Generative AI ở Đông Nam Á năm 2024

Những xu hướng Generative AI ở Đông Nam Á năm 2024

0

Nếu năm 2023 là năm của Generative AI, thì năm 2024 sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của chúng. Sự bùng nổ sẽ tiếp tục khi các doanh nghiệp trở nên thích nghi với công nghệ. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hệ thống GenAI kết hợp với các biện pháp quản trị của họ…

Qua mọi thời đại, chúng ta đã chứng kiến ​​​​sự trỗi dậy của nhiều xu hướng kỹ thuật số khác nhau, nhưng không có xu hướng nào có khả năng biến đổi như sự ra đời của Generative AI (Gen AI). Năm 2023 không chỉ đánh dấu một bước tiến nữa trong tiến bộ công nghệ mà còn là một bước nhảy vọt trong tương lai khi AI trở thành trụ cột trung tâm trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Đông Nam Á là một trong những khu vực đi đầu trong cuộc cách mạng AI này. Các doanh nhân và nhà sáng lập công ty khởi nghiệp trong khu vực sở hữu tinh thần đổi mới kết hợp với khả năng thích ứng linh hoạt, điều này khiến họ phù hợp để khai thác sức mạnh của Gen AI.

Tác động của AI trong khu vực này rất đa dạng, chạm đến mọi khía cạnh của kinh doanh và xã hội. Từ những con phố nhộn nhịp ở Jakarta đến các trung tâm công nghệ nhộn nhịp của Singapore, AI sẵn sàng xác định lại cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, cách người tiêu dùng tương tác với các sản phẩm và dịch vụ cũng như cách giải quyết các thách thức trong các lĩnh vực quan trọng như chăm sóc sức khỏe, tài chính và giáo dục.

TÙY CHỈNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, vai trò của AI không chỉ là hợp lý hóa mà còn là cá nhân hóa. Bên cạnh việc đưa ra các thuật toán dự đoán hành vi mua sắm, AI có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa và riêng biệt.

Các công ty như Lazada và Shopee đã đi tiên phong trong cách tiếp cận này. Họ đã điều chỉnh mọi thứ từ trang chủ đến giảm giá dựa trên vị trí và hành vi của khách hàng. Ngày nay, các nhà bán lẻ thuộc mọi quy mô đều có thể sử dụng tính năng cá nhân hóa trang web để khai thác tiềm năng phát triển của mình. Bên cạnh đó, cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng trên trang web có thể giúp nâng cao sự hài lòng, tăng mức độ tương tác và cuối cùng là thúc đẩy doanh số bán hàng.

VIỆC SỬ DỤNG NLP TRONG TƯƠNG TÁC VỚI KHÁCH HÀNG

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) là một công nghệ máy học, cung cấp cho máy tính khả năng diễn giải, tương tác và hiểu được ngôn ngữ của con người. Các tổ chức ngày nay có khối lượng lớn dữ liệu thoại và văn bản từ nhiều kênh liên lạc khác nhau như email, tin nhắn văn bản, bảng tin trên mạng xã hội, tệp video, tệp âm thanh và nhiều hơn nữa. Họ sử dụng phần mềm NLP để tự động xử lý dữ liệu này, phân tích ý định hoặc cảm xúc trong tin nhắn và phản hồi bằng người thật theo thời gian thực.

Nhiều công ty đã sử dụng công nghệ NLP tiên tiến để phát triển dịch vụ khách hàng. Tiềm năng của công nghệ NPL là rất lớn, không chỉ xử lý các truy vấn mà còn hiểu được cảm xúc của khách hàng. Các công ty khởi nghiệp như Interviewer.AI ở Singapore đã tận dụng được những tiềm năng này.

VAI TRÒ MỚI CỦA AI TRONG FINTECH

Trong FinTech, giá trị của AI nằm ở khả năng làm sáng tỏ sự phức tạp về tài chính. Phát hiện gian lận, đánh giá rủi ro, tư vấn cá nhân hóa – là những lĩnh vực mà AI không chỉ có thể nâng cao hiệu quả mà còn dân chủ hóa các dịch vụ tài chính. GoPay của Gojek là một trường hợp điển hình, tuy nhiên vẫn còn tiềm năng chưa được khai thác trong việc sử dụng AI để mang lại các dịch vụ tài chính cho những người chưa có tài khoản ngân hàng và chưa có dịch vụ ngân hàng ở Đông Nam Á.

CUỘC CÁCH MẠNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐƯỢC THÚC ĐẨY BỞI AI

HealthTech là ngành mà AI có thể có tác động sâu sắc nhất. Biofourmis, công ty công nghệ toàn cầu hỗ trợ cung cấp dịch vụ chăm sóc có văn phòng chính ở Singapore và Ấn Độ, là một trong những công ty đang dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Biofourmis giải quyết những thách thức tác động đến ngành y tế và dược phẩm từ phát triển thuốc đến cung cấp dịch vụ chăm sóc. Bằng cách cung cấp và chuyển tiếp bệnh nhân qua các cấp độ chăm sóc, thử nghiệm lâm sàng và dùng thuốc đồng hành, các giải pháp của Biofourmis mang đến cho bệnh nhân sự chăm sóc liên tục và nhiều lựa chọn chăm sóc hơn. Các đối tác của công ty dựa vào Biofourmis để có các dịch vụ hợp lý, tiếp cận nhóm bệnh nhân mục tiêu và cải thiện kết quả kinh tế, hoạt động và lâm sàng.

AI VÀ EDTECH KẾT HỢP VỚI NHAU

Trong lĩnh vực EdTech, vai trò của AI bao gồm giảng dạy và hiểu cách chúng ta học. Trải nghiệm học tập được cá nhân hóa không chỉ là thành tựu công nghệ mà chúng đại diện cho sự thay đổi mô hình giáo dục. Ruangguru, công ty công nghệ giáo dục hàng đầu Đông Nam Á có trụ sở tại Indonesia, là một trong những công ty có vai trò quan trọng cách mạng hóa giáo dục trong khu vực.

Ruangguru có hơn 40 triệu người dùng ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Ruangguru cung cấp một số dịch vụ giáo dục dựa trên công nghệ, chẳng hạn như video học tập dựa trên đăng ký, hệ thống quản lý học tập và giảng dạy trực tiếp cho trường học, đào tạo kỹ năng mềm trực tuyến và nền tảng đào tạo doanh nghiệp.

XU HƯỚNG AI SẼ QUYẾT ĐỊNH SỰ ĐỔI MỚI TRONG NĂM 2024

Tiềm năng của các xu hướng Gen AI trong việc định hình lại hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đông Nam Á không chỉ đáng kể mà còn mang tính cách mạng. Về mặt kinh tế, những công nghệ này hứa hẹn sự tăng trưởng và hiệu quả chưa từng có. Về mặt xã hội, chúng nắm giữ chìa khóa dẫn đến các dịch vụ được cá nhân hóa và dễ tiếp cận hơn, có thể là về tài chính, chăm sóc sức khỏe hoặc giáo dục.

Đối với các nhà sáng lập và doanh nhân khởi nghiệp, đây là một lời cảnh tỉnh. Nắm bắt những xu hướng này không chỉ có nghĩa là duy trì tính cạnh tranh, mà còn là việc trở thành một phần của sự đổi mới, tính toàn diện và tăng trưởng có trách nhiệm.

Previous articleNhận ưu đãi ‘khủng’ đến 24 triệu khi mua sắm dịp Tết tại FPT Shop
Next articleNhập khẩu điện thoại và linh kiện giảm 12 tỷ USD

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here