Home Công nghệ số Viễn thông Nhà mạng tăng cường khuyến mãi, tăng băng thông hỗ trợ giáo...

Nhà mạng tăng cường khuyến mãi, tăng băng thông hỗ trợ giáo dục

674
0
SHARE
Có nhiều học sinh phải học liên tục cả 2 buôi trong ngày, tối lại làm bài tập.

Trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19, nhiều địa phương triển khai việc học online cho hàng triệu học sinh, dẫn tới nhu cầu sử dụng Internet tăng đáng kể, xảy ra hiện tượng nghẽn mạng cục bộ…

Trong ngày 6/9 (ngày đầu tiên nhiều địa phương bắt đầu học trực tuyến) hướng truy cập đến các giải pháp học trực tuyến như Microsoft Team, Zoom, Google Meet… tăng mạnh so với thời điểm trước khai giảng.

NHU CẦU TĂNG ĐỘT BIẾN GÂY NGHẼN MẠNG

Nhu cầu sử dụng Internet cho việc dạy và học tập trực tuyến tăng đột biến cộng với sự cố cáp quang biển diễn ra cùng lúc trên 2 tuyến cáp AAG và AAE-1 đã ảnh hưởng tới truy cập của người dùng, nhất là truy cập đến các trang web quốc tế.
Theo ghi nhận của phóng viên VnEconomy.vn, tình trạng nghẽn mạng vẫn chưa được khắc phục, gây khó khăn cho thầy và trò trong quá trình dạy học. Chị Phương Trang phụ huynh có con học lớp 4 quận 10 TP.HCM chia sẻ: đến hôm nay, cháu vào học online, tải bài giảng, tài liệu học tập như PowerPoint, Word để làm bài thì hệ thống bị “đơ”, rớt mạng liên tục. Chị Trang liên tục phải thoát ra và vào lại thì mới tải được.

“Có những lúc, tôi phải mở điện thoại phát 4G cho cháu học và tải tài liệu cho đường truyền ổn định hơn. Tuy nhiên, phụ huynh chúng tôi rất không muốn việc này xảy ra thường xuyên vì cũng cần điện thoại để liên lạc, làm việc khi cần thiết. Cứ nghĩ dùng mạng Internet cố định thì đường truyền ổn định hơn”, chị Trang cho hay.

Để khắc phục, Đại diện Viettel cho biết đã chủ động mở rộng dung lượng, tối ưu các hướng truy cập, ưu tiên kết nối để đảm bảo lưu lượng với các nhà cung cấp dịch vụ học trực tuyến (Microsoft Team, Google Meet, Zoom …). Từ ngày 7/9 đến nay, hiện tượng chập chờn khi truy cập vào các ứng dụng học tập đã được khắc phục tối đa.

Theo thống kê của Viettel, lượng khách hàng đăng ký mới/nâng cấp các gói cước Internet cố định băng rộng từ đầu năm học có tăng nhẹ. Các gia đình phổ biến lựa chọn đăng ký mới/nâng cấp lên các gói cước có dung lượng khoảng 80MB (chi phí từ 180.000-200.000đồng/tháng). Với băng thông này, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu sử dụng Internet của các gia đình bao gồm việc học trực tuyến, giải trí và làm việc online. Đối với các gia đình có diện tích rộng, nhiều phòng, Viettel khuyến nghị sử dụng gói dịch vụ HomeWiFi (với chi phí chỉ từ 265.000đ/tháng) ứng dụng công nghệ Mesh, phủ sóng đến toàn bộ ngóc ngách trong căn nhà, khắc phục rớt mạng giữa các phòng.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập, giải trí của khách hàng trong thời gian giãn cách, Viettel đã tối ưu mạng lưới, bổ sung băng thông cần thiết, bố trí lực lượng ứng trực kỹ thuật 24/24h để kịp thời hỗ trợ đến từng doanh nghiệp, từng khách hàng khi gặp sự cố trong quá trình sử dụng.

Đại diện nhà mạng MobiFone cũng đang triển khai chương trình khuyến học online như ưu đãi hòa mạng bằng thiết bị phát MobiWifi với Internet tốc độ cao không giới hạn truy cập các ứng dụng học trực tuyến; Không giói hạn truy cập các website giáo dục (.edu); Chi phí 1.450.000 đồng bao gồm thiết bị phát MobiWifi, SIM hòa mạng và gói sử dụng 30 ngày, tháng tiếp theo chỉ 100.000đồng/tháng.

GẮN KẾT CÙNG THAM GIA VIỆC HỌC VỚI CON

Cô Thu Hà, Giáo viên dạy môn tin học Trường PTTH ở quận 8 TP.HCM chia sẻ: Hiện, nhiều trường vẫn còn thực hiện quá cứng nhắc trong việc dạy học trực tuyến, xếp thời khóa biểu dạy học trực tuyến như dạy học trực tiếp. Cùng một khối lớp có trường chú trọng dạy những môn chính như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học; có trường sắp xếp thời khóa biểu quá nhiều môn học và dạy cả sáng lẫn chiều trong suốt một tuần nên dẫn tới nghẽn mạng, quá tải cho học sinh, khó khăn cho phụ huynh khi cần hỗ trợ con học vào khung giờ bố mẹ phải làm việc.

Một vấn đề nữa theo cô Hà, việc điểm danh học sinh khá dễ dàng vì theo phần mềm Ms Team việc vào và ra khỏi lớp học online đều được giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên cho dù có bật camera cũng không thể kiểm soát việc học, tự học và vấn đề xao nhãng việc học, làm việc riêng của các em.

Cô giáo Hà cũng đề nghị cần phải sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, giảm tải chương trình học và cả độ khó của các bài kiểm tra để các em có thể nắm bắt kiến thức và tự học để đạt kết quả tốt. “Tôi cũng tạo nhóm kín Zalo và fanpage Facebook cho lớp để các em và phụ huynh cùng tương tác, theo dõi và giúp nhau trong học tập.”

Trải qua giai đoạn học online trong mùa dịch Covid, gia đình ông Vũ Phương ở Quận 5 TP.HCM đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thú vị khi học cùng con trong dịp này. “Nhà có 2 đứa con tham gia học online (lớp 3 và 9). Cả hai đều đã bắt đầu có những buổi học từ tháng 6 kéo dài đến nay. Đa số các cháu khi học online đều có thói quen tắt camera và micro khi tham gia vào lớp học nên phụ huynh thường sẽ không nhận biết mức độ các con có học hành tập trung hay không. Bởi vì các cháu thường mượn giờ học để làm những việc riêng như: đọc truyện, nghe nhạc, lướt Facebook, nhắn tin với nhau.”

Để khắc phục tình trạng này diễn ra, ông Phương đã cài đặt thêm phần mềm Teamview giám sát laptop từ xa. Phần mềm này giúp chia sẻ trực tiếp phần âm thanh và hình ảnh laptop của các cháu đang học online và hiển thị ở tivi trong phòng khách. Nếu trong giờ học, khi thầy cô giảng bài, các cháu có biểu hiện mất tập trung, lo ra thì sẽ hiện thị đầy đủ trên tivi. Chẳng hạn, xem truyện tranh hoặc mở YouTube đều phô bày ra hết và phụ huynh có thể can thiệp nhanh bằng cách nhắn tin trao đổi với con nên dừng lại hoặc quyết liệt hơn là lock on (khoá màn hình) không cho tiếp tục tham dự trên lớp học.

Theo ông Phương, điều này cũng có điểm tích cực là phụ huynh cũng tham gia việc học cùng con và tạo ra điều kiện gắn bó với con nhiều hơn, hiểu thêm về cách giảng dạy của giáo viên và chia sẻ với con về các bài học trên lớp. Các con không cảm thấy phiền phức khi có bố, mẹ can thiệp màn hình laptop mà các cháu lại vui vẻ chấp thuận vì có nhiều nội dung các cháu chưa hiểu và sau cuối giờ học nhờ bố mẹ giải thích thêm.

Ngoài ra, việc học online đã giúp cả gia đình trở nên gắn kết nhiều hơn đặc biệt là mối quan hệ của con với bố, mẹ đã trở thành những người bạn thân chia sẻ mọi thứ với nhau, khác rất nhiều nếu so với kiểu học chính quy, phụ huynh hoàn toàn không hề biết con đã tiếp nhận những kiến thức như thế nào và mức độ thấu hiểu ra sao để có những điều chỉnh kịp thời nếu mất căn bản.

Ngày 7/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về xây dựng và triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến. Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Ngày 6/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có tờ trình gửi UBND TP.HCM đề xuất thực hiện chương trình hỗ trợ trang thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh thành phố với các giải pháp như huy động nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay cùng tiếp sức học sinh khó khăn; vận động doanh nghiệp viễn thông tài trợ hoặc cung cấp gói cước viễn thông giá rẻ để ổn định đường truyền, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng huy động nguồn thiết bị đã qua sử dụng; kêu gọi hỗ trợ cho phụ huynh được mua máy móc, thiết bị trả góp với giá ưu đãi… Hiện, TP.HCM có 72.638 học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông chưa có thiết bị và đường truyền để học trực tuyến.

Hội thảo trực tuyến “Chuẩn bị tâm thế cho học sinh học trực tuyến sẵn sàng bước vào năm học mới” sẽ diễn ra lúc 9 giờ ngày 11/9/2021 dành cho hiệu trưởng, giáo viên, các trường mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; Phụ huynh học sinh… Đăng ký tại đây