Home Công nghệ số Bảo mật Ngăn chặn 708 sự cố, tăng 60% các cuộc tấn công ngân...

Ngăn chặn 708 sự cố, tăng 60% các cuộc tấn công ngân hàng tại 6 quốc gia Đông Nam Á

0

Theo Kaspersky, số lượng các cuộc tấn công sử dụng phần mềm độc hại nhắm vào ngân hàng được phát hiện và ngăn chặn đã tăng 60%…

Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky vừa công bố báo cáo Quý II/ 2021 về mối đe dọa trên nền tảng di động trong khu vực Đông Nam Á, trong đó số lượng các cuộc tấn công sử dụng phần mềm độc hại nhắm vào ngân hàng được phát hiện và ngăn chặn đã tăng 60%.

Trojan ngân hàng nhắm vào nền tảng di động (hay còn gọi là banker) thường được tội phạm mạng sử dụng để đánh cắp tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng. Những chương trình độc hại này thoạt nhìn giống như các ứng dụng tài chính hợp pháp khác, nhưng khi nạn nhân nhập thông tin bảo mật để truy cập tài khoản thì kẻ tấn công cũng lấy được quyền truy cập vào các thông tin riêng tư này.

Từ đầu năm 2021, các giải pháp của Kaspersky đã ngăn chặn 708 sự cố tại 6 quốc gia Đông Nam Á – chiếm gần 50% tổng số phần mềm độc hại nhắm vào ngân hàng đã bị ngăn chặn trong năm 2020 (1.408 sự cố).

Indonesia và Việt Nam ghi nhận cố sự cố cao nhất trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, khi so với toàn cầu, 2 quốc gia này không nằm trong top 10 quốc gia bị ảnh hưởng. Việt Nam chiếm vị trí thứ 27 và Indonesia ở vị trí 31 tính đến tháng 6/2021. Top 5 quốc gia gồm có: Nga, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Pháp.

Tấn công từ trojan ngân hàng hoạt động trên nền tảng di động được phát hiện trên các thiết bị của người dùng giải pháp Kaspersky phân bổ theo quốc gia.

Tuy số lượng tấn công từ Trojan ngân hàng trong khu vực Đông Nam Á duy trì ở mức thấp nhưng so với cùng kỳ tháng 4 – tháng 6 năm 2020 (230 sự cố) thì số lượng sự cố năm 2021 vẫn vượt xa hơn. Nguyên nhân là vì đại dịch đã buộc nhiều người bắt đầu sử dụng hệ thống thanh toán di động.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Chúng ta đang trải qua năm thứ hai cùng đại dịch và cũng đã thấy tốc độ thanh toán di động trong khu vực tăng với tốc độ rất nhanh. Từ thời gian đầu của cuộc khủng hoảng về sức khỏe này, khảo sát của chúng tôi đã cho thấy phần lớn người dùng Internet đã và đang chuyển các hoạt động liên quan đến tài chính sang trực tuyến, bao gồm mua sắm (64%) và giao dịch ngân hàng (47%).”

Khảo sát cũng tiết lộ 69% người được hỏi lo lắng về việc thực hiện giao dịch tài chính trực tuyến và 42% người được khảo sát thừa nhận lo ngại về ai đó đang truy cập vào các thông tin tài chính của mình trong thiết bị.

Ngoài ra, một báo cáo khác của Kaspersky, Khẳng định vị thế trong nền kinh tế danh tiếng số, đã phát hiện rằng 76% trong số 861 người được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á xác nhận muốn giữ thông tin liên quan đến tiền bạc của mình tránh xa môi trường Internet. Phản hồi này chiếm tỉ lệ cao nhất ở nhóm Baby Boomers (85%), tiếp theo là Gen X (81%), và Millennials (75%).

Ông Yeo Siang Tiong chia sẻ thêm: “Có thể thấy người dùng đã có nhận thức về các mối đe dọa hiện nay khi thực hiện giao dịch ngân hàng và thanh toán bằng điện thoại di động. Tuy nhiên, vẫn tồn tại khoảng cách giữa việc nhận biết và hành động. Vì vậy, để giúp người dùng trong khu vực có thể khai thác được lợi thế của smartphone cũng như giữ tiền bạc an toàn hơn, chúng tôi khuyến nghị một số cách thực tế, đồng thời, người dùng cũng nên xem xét việc sử dụng các giải pháp bảo mật phòng khi vô tình nhấn vào liên kết độc hại hoặc tải về ứng dụng giao dịch giả mạo.”

5 cách giữ tài chính an toàn trên online

  1. Sử dụng thẻ tín dụng tạm thời

Tội phạm mạng đã phát triển các kỹ thuật và phần mềm độc hại vô cùng tinh vi mà đôi khi có thể cản trở cố gắng của bạn khi mua sắm trực tuyến an toàn. Là một cấp độ bảo mật khác để mua sắm trực tuyến an toàn, bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng tạm thời để mua hàng trực tuyến, thay cho thẻ tín dụng thông thường. Hỏi công ty phát hành thẻ tín dụng của bạn xem bạn có thể được cấp số thẻ tín dụng tạm thời hay không.

Chỉ cần nhớ tránh sử dụng các loại thẻ tín dụng này cho bất kỳ giao dịch mua nào yêu cầu tự động gia hạn hoặc thanh toán thường xuyên.

Nếu không thể sử dụng thẻ tín dụng tạm thời, một giải pháp thay thế là sử dụng thẻ tín dụng có hạn mức tín dụng thấp.

2. Sử dụng một máy tính cho giao dịch và mua sắm trực tuyến

Nếu bạn có nhiều máy tính, nên dành riêng một máy tính cho giao dịch ngân hàng và mua sắm trực tuyến. Bằng cách tránh sử dụng máy tính cho bất kỳ hoạt động duyệt Internet, tải xuống, kiểm tra email, mạng xã hội và các hoạt động trực tuyến khác, bạn có thể tạo ra một máy tính ‘sạch’ hoàn toàn không có vi-rút và bất kỳ sự lây nhiễm nào khác một cách hiệu quả. Để tăng cường bảo mật cho việc mua sắm trực tuyến an toàn, hãy cài đặt Google Chrome và bắt buộc phải có HTTPS. Điều này đảm bảo bạn chỉ truy cập các trang web an toàn.

3. Sử dụng một địa chỉ email chuyên dụng

Tạo một địa chỉ email mà bạn sẽ chỉ sử dụng để mua sắm trực tuyến. Điều này sẽ hạn chế đáng kể số lượng tin nhắn rác mà bạn nhận được và giảm đáng kể nguy cơ mở các email độc hại tiềm ẩn được ngụy trang dưới dạng khuyến mãi bán hàng hoặc các thông báo khác.

4. Quản lý và bảo vệ mật khẩu trực tuyến của bạn

Sử dụng mật khẩu mạnh và sử dụng mật khẩu khác nhau cho mỗi tài khoản trực tuyến là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để mua sắm trực tuyến an toàn. Chúng tôi biết có thể khó nhớ rất nhiều mật khẩu khác nhau, đặc biệt là khi chúng bao gồm nhiều chữ cái, số và ký tự đặc biệt. Nhưng bạn có thể sử dụng trình quản lý mật khẩu để hỗ trợ bạn giữ mật khẩu mạnh cho nhiều tài khoản.

5. Sử dụng VPN

Nếu bạn buộc phải mua sắm trực tuyến khi sử dụng Wi-Fi công cộng, trước tiên hãy cài đặt VPN (mạng riêng ảo). VPN sẽ mã hóa tất cả dữ liệu được truyền giữa máy tính hoặc thiết bị di động của bạn và máy chủ VPN, ngăn chặn tin tặc chiếm quyền điều khiển và xem bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào bạn nhập vào.

Previous article50.000 điểm cung cấp hàng thiết yếu, thuốc men trên Zalo Connect
Next articleNhà mạng tăng cường khuyến mãi, tăng băng thông hỗ trợ giáo dục

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here