Home Đời sống số Người dân mất trung bình 51 phút vì ùn tắc giao thông

Người dân mất trung bình 51 phút vì ùn tắc giao thông

0
Brooks Entwistle - TGD Kinh doanh Uber Chau A Thai Binh Duong phat bieu

TP.HCM chỉ cần 70% số lượng ô tô cá nhân hiện tại để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân. Đồng thời, thành phố cũng có thể tiết kiệm được diện tích đậu xe tương đương với 17 lần Thảo Cầm Viên, để có thêm không gian cho công viên, bệnh viện, trường học. Kết quả này đã cho thấy những tín hiệu tích cực cho tương lai của giao thông đô thị, bởi lẽ vấn nạn ùn tắc và khan hiếm chỗ đậu đang ngày càng nghiêm trọng.

Thực tế, hạ tầng TP.HCM đang bị quá tải với số lượng phương tiện lưu thông lên đến gần 8,2 triệu. Trung bình mỗi ngày,08. Điều này đồng nghĩa với hàng nghìn tỉ ngân sách công bị tổn thất mỗi năm.

Lượng phương tiện “khổng lồ” đồng thời dẫn đến tình trạng khan hiếm chỗ đậu xe. Cũng theo kết quả nghiên cứu này, để đáp ứng nhu cầu đậu xe tại TP.HCM, cần một diện tích đậu xe tương đương hai lần sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Nghiên cứu của Boston Consulting Group (BCG), khi người dân tham gia chia sẻ phương tiện nhiều hơn, chỗ ngồi còn trống trên các phương tiện lưu thông sẽ được lấp đầy, qua đó giảm thiểu được số lượng xe trên đường. Nghiên cứu đã kết luận, nếu chia sẻ phương tiện trở thành hình thức đi lại phổ biến chỉ sau xe cá nhân thì lượng ô tô lưu thông trên đường sẽ giảm đến 27%! Như vậy, áp lực về vấn đề đậu xe cũng theo đó mà giải tỏa phần nào.

Thêm vào đó, hiệu quả tích cực của chia sẻ phương tiện không chỉ dừng lại ở những lợi ích cho giao thông đô thị. Hiện tại, ô nhiễm không khí tại TP.HCM cũng là một vấn đề đáng lo ngại (trẻ em và người có vấn đề về hô hấp cần hạn chế hoạt động ngoài trời). Số liệu cho thấy tổng lượng khí thải CO2 từ phương tiện giao thông tại TP.HCM hàng năm có thể lấp đầy 8.000 tòa nhà Bitexco. Do đó lượng xe giảm đi sẽ giúp hạn chế khí thải, người dân thành phố sẽ được hít thở trong bầu không khí thoáng đãng và trong lành hơn.

Ngoài TP.HCM, Uber còn tổ chức nghiên cứu ở 8 thành phố lớn khác tại châu Á, bao gồm Singapore, Kuala Lumpur, Jakarta, Surabaya, Hong Kong, Taipei, Hà Nội và Manila. Kết quả nghiên cứu cho thấy trung bình cư dân tại các thành phố nêu trên mất khoảng 52 phút mỗi ngày vì ùn tắc và tốn 26 phút mỗi ngày chỉ để tìm bãi đậu xe. Vấn nạn này khiến nền kinh tế châu Á chịu thiệt hại ước tính lên đến 2-5% tổng sản phẩm quốc nội của mỗi quốc gia do tổn thất về thời gian và chi phí giao thông. Để giải quyết vấn đề, cần có biện pháp kết hợp để người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp tức thời và hiệu quả để thay thế phương tiện cá nhân. Ước tính nếu như công nghệ chia sẻ phương tiện thay thế được phương tiện cá nhân, 9 thành phố nằm trong diện nghiên cứu có thể loại bỏ khoảng 40 – 70% lượng xe cá nhân trong lưu thông. Điều này sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc tại 9 thành phố, thậm chí giải quyết hoàn toàn vấn đề tại một số khu vực.

Ngoài ra, giải pháp thay thế phương tiện cá nhân: Theo nghiên cứu, khoảng 40% số người có dự định mua xe sẵn lòng từ bỏ ý địn nếu dịch vụ chia sẻ phương tiện có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của họ một cách kịp thời, dễ dàng với giá cả hợp lí.

Thêm vào đó, tăng tỉ lệ lấp đầy chỗ trống mỗi xe: Khi nhiều người di chuyển trên cùng một phương tiện, ước tính tỉ lệ lấp đầy chỗ trống trên xe sẽ tăng lên 1.7 lần, qua đó giảm đi số lượng xe cần thiết để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, gián tiếp giải quyết ùn tắc.

Hơn nữa, tối ưu hóa tỉ lệ hiệu suất xe hơi được sử dụng trên mỗi KM: Các nghiên cứu cho thấy, các mô hình chia sẻ xe có thể đáp ứng nhu cầu hiệu quả hơn khi lượng cầu tăng cao, đặc biệt là các khung giờ cao điểm. Đồng thời khi nhu cầu đi lại giảm, chia sẻ xe làm giảm lượng taxi lưu thông trên đường. Ví dụ một nghiên cứu tại San Francisco cho thấy, trung bình quãng đường xe để trống của các phương tiện tham gia chia sẻ xe chỉ bằng một nửa so với taxi thông thường.

Đồng thời, bổ trợ cho hệ thống giao thông công cộng: Chia sẻ phương tiện có thể hỗ trợ giao thông công cộng bằng cách đưa đón người dân đến hoặc về từ trạm xe. Nghiên cứu cho thấy, khi sử dụng dịch vụ chia sẻ xe càng nhiều, người dân càng có khuynh hướng sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, hạn chế sở hữu ô tô và giảm chi tiêu cho việc đi lại.

 

Previous articleViettel là DN nộp thuế nhiều nhất Việt Nam
Next articleGần 800.000 người tham gia triển lãm Tokyo Motor Show

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here