Home Tin tức Ngân hàng áp dụng định danh điện tử, khách hàng số, ví...

Ngân hàng áp dụng định danh điện tử, khách hàng số, ví điện tử tăng vọt

SHARE

Dù mới thử nghiệm định danh điện tử (eKYC), nhiều ngân hàng, ví điện tử đã tăng số lượng đáng kể người dùng, và những khách hàng số này từng bước trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng số, hiện đại. 

Báo cáo 9 tháng của VPBank cho biết, số lượng khách hàng số (digital user) tại ngân hàng mẹ đã đạt gần 1,7 triệu vào cuối quý III, tương đương tăng 33% so với cuối 2019. Một trong những động lực đến từ định danh điện tử (eKYC) mà ngân hàng này triển khai từ hồi tháng 7.

Trước đó, các ngân hàng tham gia thí điểm eKYC cũng cho biết kết quả khả quan trong tháng đầu triển khai. Sau một tháng triển khai, đến tháng 9, HDBank có 35.000 khách hàng mới đăng ký trên ứng dụng và 15.000 tài khoản đã xác thực thông tin trực tuyến.

Cùng thời gian này, TPBank ghi nhận đã xử lí thành công cho gần 30.000 lượt đăng kí mới thông qua phương thức mở tài khoản trực tuyến và định danh khách hàng điện tử.

Đánh giá về sự đón nhận tốt đối với eKYC, Payoo – một trung gian thanh toán lớn tại Việt Nam lý giải rằng hình thức này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian xử lý, giảm sai sót chủ quan do con người, giảm chi phí nhân sự… Về phía người dùng, eKYC giúp họ tiết kiệm thời gian và được trải nghiệm tốt hơn những tiện ích mà quá trình này mang lại.

Không chỉ nhờ eKYC, Covid-19 cũng là động lực thúc đẩy lượng “khách hàng số” của các ngân hàng, và cả ví điện tử. Đến tháng 9/2020, Ví Việt – nền tảng ngân hàng số của LienVietPostBank có 3 triệu người dùng và 50.000 đại lý.

Các ví điện tử cũng nhộn nhịp đón thêm người dùng mới. Tháng trước, MoMo cán mốc 20 triệu người dùng, gấp đôi con số 10 triệu của năm 2019. MoMo cũng cho biết, đại dịch giúp họ có thêm 10 triệu khách hàng trong thời gian ngắn, lượng người dùng mà trước đó mất 9 năm để có được.

Hay như SmartPay, một ví điện tử chỉ mới “chào sân” hồi tháng 5/2019 cũng đã sở hữu được 1,5 triệu người dùng cá nhân và 300.000 tiểu thương, theo số liệu công bố vào tháng trước.

Để tận dụng lợi thế của nhau trong việc thu hút và phát triển “khách hàng số”, ngân hàng và ví điện tử có xu hướng bắt tay hơn đối đầu. LienVietPostBank đã hợp tác với một ví điện tử để triển khai dịch vụ nhận kiều hối; CIMB cho phép đăng ký mở tài khoản trên một ví điện tử, Bản Việt cũng cho phép người dùng một ví điện tử đăng kí mở tài khoản tiết kiệm trên ứng dụng ví đó.

Ông Marek E. Forysiak, Chủ tịch SmartPay, không cho rằng có sự cạnh tranh hay cản trở về công nghệ đối với bộ 3 ví điện tử, Mobile Banking và cả Mobile Money (tiền di động). Ông nói vấn đề chỉ nằm ở hành vi của người dùng.

Theo ông, khoảng 90% thói quen giao dịch của người Việt là dùng tiền mặt nên đây là một thị trường rất lớn cho cả 2 loại hình dịch vụ thanh toán phi tiền mặt kể trên.

Covid-19 và thí điểm áp dụng định danh điện tử đã giúp các ngân hàng, trung gian thanh toán gia tăng lượng người dùng.