Home Đời sống số Mua sắm Mua sắm online của người Việt tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam...

Mua sắm online của người Việt tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

SHARE
shopping-vs-shopping-online

Đến nay, hơn một phần ba dân số, khoảng 40 triệu người Việt Nam đã tham gia mua hàng trên mạng, riêng trong năm 2018 ước tính chi tiêu của mỗi cá nhân cho thương mại điện tử 210 USD/năm, góp phần đưa miếng bánh thị trường này lên xấp xỉ 8 tỉ USD. 

Theo Bộ Công Thương, đây là những con số chứng minh Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á.

Theo tính toán của cơ quan quản lý Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt khoảng hơn 20%, tuy nhiên, con số này trên thực tế đang ở mức trên 30% và có thể đạt đến mức hơn 40% trong các năm tới.

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhanh nhạy nắm bắt tiện ích của thương mại điện tử, tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có hai điểm hấp dẫn lớn so với các thị trường khác trong ASEAN. Một là, tỷ lệ người dùng truy cập vào trang thương mại điện tử sau đó mua hàng rất cao. Hai là mức chi tiêu cho thương mại điện tử đang tăng rất nhanh. Thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận thị trường.

Theo thống kê của Google và Temasek, tính đến năm 2018 Việt Nam có 64 triệu người kết nối internet, chiếm 66% dân số, trung bình mỗi người Việt Nam đang sở hữu 1,4 thiết bị kết nối internet. Số liệu thống kê cũng cho thấy trong số này, có đến 62 triệu người Việt sử dụng internet có mạng xã hội.

Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, 2018-2020, tốc độ tăng trưởng của chuyển phát cho thương mại điện tử là 60%, những doanh nghiệp có tốc độ phát triển thấp nhất là 30% và những đơn vị cao hơn có thể đạt 70%. Mức tăng trưởng này đều cao hơn với kỳ vọng của các nhà quản lý khi soạn thảo chính sách.

Tuy phát triển nhanh và bùng nổ, nhưng hiện tượng lợi dụng hình thức kinh doanh trực tuyến để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt cho người tiêu dùng cũng xảy ra ngày càng phổ biến.

Trong đó người dùng thường bị rơi vào trường hợp cung cấp thông tin về sản phẩm không đầy đủ, không chính xác về thành phần, không thực hiện trách nhiệm cung cấp hoá đơn, chứng từ giao dịch, vi phạm trách nhiệm về bảo hành, giao, nhận, đổi, trả hàng hoá, giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại, huỷ đơn hàng không có lý do.