Home Công nghệ số Bảo mật Gần 75 triệu thuê bao 11 số chuyển sang 10 số từ...

Gần 75 triệu thuê bao 11 số chuyển sang 10 số từ 15/9

SHARE

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h ngày 15/9 với 3 giai đoạn. Giai đoạn quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới) bắt đầu từ 0h ngày 15/9 đến hết ngày 14/11. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ hay mới thì cuộc gọi đều thành công.

Hiện 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đều đã có tính năng chuyển đổi danh bạ trên ứng dụng di động từ 11 số sang 10 số. Với người dùng phổ thông, các nhà mạng sẽ hỗ trợ tối đa cho nhóm này tại các điểm giao dịch.

Ở giai đoạn 2, từ 0h ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường. Các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Sau ngày 30/6/2019, thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, với những thay đổi trên, 7 chữ số cuối của thuê bao 11 số vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi mã mạng. Ví dụ, khi muốn gọi tới thuê bao 11 số của VinaPhone là 0123.xxx.xxxx, sau khi thay đổi mã mạng, người dùng quay số 083.xxx.xxxx, nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (123) bằng mã mạng mới (83) khi quay số.

Báo cáo của Cục Viễn thông công bố hồi tháng 5 cho biết sẽ có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch này. Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo của các nhà mạng, con số này là trên 74,5 triệu thuê bao. Trong đó, Viettel có 43 triệu, MobiFone 14 triệu, VinaPhone 15 triệu, Vietnamobile 2,5 triệu.

Với 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) khẳng định: “Khách hàng Viettel sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì để chuyển sang đầu số 03.” Việc chuyển đổi không chỉ là thay đổi số thuê bao đơn thuần mà Viettel có tới gần 1000 dịch vụ (dịch vụ giá trị gia tăng, tổng đài, thoại …) phải chuyển đổi theo. Vì thế lần này Viettel cũng cần chuyển đổi trong chính hệ thống để đảm báo các dịch vụ được thông suốt.

Để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng, Viettel duy trì cách gọi cách gọi song song đầu số cũ và mới trong thời hạn 60 ngày. Viettel cũng hỗ trợ các công cụ để khách hàng cập nhật lại danh bạ sau ngày 7/10. Toàn bộ việc chuyển đổi sẽ thực hiện vào ban đêm để không gây ảnh hưởng lớn đến khách hàng.

Trong khi đó, MobiFone có 14 triệu thuê bao 11 số và việc đổi đầu số mới thực hiện trong 5 đêm, từ 15/9 đến 2/10. Với khoảng 15 triệu thuê bao 11 số, VNPT cũng tiến hành việc trong 5 đêm, rải rác từ 15 đến 27/9. Mỗi đêm sẽ có từ 2,3 đến 4,8 triệu thuê bao VinaPhone được chuyển đổi.

Với Vietnamobile, 2,5 triệu thuê bao đầu số 0186 và 0188 của nhà mạng này sẽ được chuyển đổi đầu số trong 5 đêm, từ 15 đến 23/9 với khoảng 400.000 – 500.000 thuê bao được chuyển đổi mỗi đợt. Hiện tại, Vietnamobile đã nhắn tin thông báo tới khách hàng số thuê bao mới ngay sau thời điểm chuyển đổi thành công. Tính đến thời điểm hiện tại, những số thuê bao mới chuyển đổi sang đầu số 056 đều có thể nghe-nhận cuộc gọi, nhắn tin, sử dụng các dịch vụ một cách bình thường, ổn định.

Ngoài ứng dụng My Viettel, ứng dụng MyVNPT của VinaPhone cũng có hỗ trợ tương tự. Đặc biệt, 2 ứng dụng này có thể được sử dụng cho tất cả nhà mạng khác (không đòi phải đăng nhập). Khách hàng có thể dùng ứng dụng MyVietnamobile để chuyển đổi nhanh chóng số liên lạc 11 số sang 10 số trong danh bạ.

Trước đó, để chuẩn bị cho kế hoạch chuyển đổi mã mạng, Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng phải xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình theo kế hoạch của Bộ Thông tin & Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông di động. Trong đó, các nhà băng chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet-Banking, Mobile-Banking, SMS-Banking… bảo đảm thuận tiện cho khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng trong quá trình triển khai thực hiện phải bảo đảm an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ.

Ngân hàng di động

Liên quan đến việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số, hầu hết các ngân hàng cho biết đã sẵn sàng các phương án chuyển đổi số điện thoại của khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB): Chuyển đổi bằng truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử hoặc đến quầy giao dịch. ACB ghi nhận và tự động chuyển đổi dần số điện thoại cũ sang số mới trước ngày 15/11.

NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank): Từ ngày 15/9 đến hết ngày 3/11, khách hàng dùng số điện thoại đã đăng ký giao dịch với Sacombank (bao gồm số chưa hoặc đã được các doanh nghiệp viễn thông chuyển đổi) soạn tin nhắn theo cú pháp STB DK gửi 8149. Khách hàng cũng có thể trực tiếp đến điểm giao dịch để cập nhật thông tin.

Từ ngày 15/11, các khách hàng chưa cập nhật số điện thoại sẽ không nhận được tin nhắn thông báo giao dịch của Sacombank. Để tiếp tục sử dụng dịch vụ, khách hàng thực hiện cập nhật số điện thoại theo hình thức thứ hai trên.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): Bắt đầu nhận đăng ký chuyển đổi từ ngày 15-9 qua 5 kênh: Nhắn tin SMS, iBanking, Mobile Banking, VCBPay và quầy giao dịch. Trong đó, việc đăng ký chuyển đổi tại quầy giao dịch không có thời hạn, các kênh còn lại hạn chót là ngày 30/6/2019. Riêng dịch vụ Nạp – Rút sau khi đăng ký chuyển đổi tại Vietcombank, khách hàng phải đăng ký đổi số tại đơn vị quản lý ví điện tử.

Từ ngày 15/11 trở đi, Vietcombank sẽ dừng tất cả dịch vụ ngân hàng điện tử với các khách hàng chưa đăng ký chuyển đổi số điện thoại. Đối với ứng dụng Smart OTP, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ theo số điện thoại 11 số cho đến thời điểm ứng dụng yêu cầu kích hoạt lại tại điểm giao dịch Vietcombank.