Home Công nghệ số Game 3D nền sẽ hấp dẫn hơn với API mới

Game 3D nền sẽ hấp dẫn hơn với API mới

SHARE
[​IMG]

Một trong những vấn đề lớn trong game là sự không tương thích. Game được viết cho Windows và DirectX sẽ không hoạt động trên máy Mac hoặc thiết bị Android. Game dùng Vulkan hoạt động trên Android, nhưng không chạy trên các thiết bị của Apple dùng API Metal riêng.

[​IMG] ​

Đó là một vấn đề mà Tổ chức thiết lập tiêu chuẩn Khronos đang tìm kiếm để giải quyết cùng với nhóm nghiên cứu tạo ra tiêu chuẩn 3D mới. Mục tiêu của nhóm là phát triển một giao diện để Game và nội dung 3D trên web hoạt động tốt hơn bằng cách liên kết với Vulkan, DirectX và các API Metal cấp thấp.

Nhóm tìm API 3D đã được hình thành và vẫn phát triển ý tưởng, và giải pháp nào thì vẫn còn lâu nữa. Nhưng những lợi ích đem lại sẽ rất lớn: Game trên web sẽ hoạt động tốt trên nhiều nền tảng và thiết bị, và phát triển Game sẽ hiệu quả hơn.

Vẫn chưa có thông tin chính xác về API 3D mới sẽ hoạt động như thế nào. Nhưng ý tưởng hiện nay là phát triển một lớp bao bọc trung gia có thể sử dụng được, vì vậy mã trò chơi có thể được dịch để làm việc với Vulkan, DirectX 12, và các hệ thống Metal ở mức độ hiệu quả cao. Câu hỏi đặt ra là liệu các trò chơi 3D tương tác sẽ có thể khai thác được toàn bộ sức mạnh của GPU hay không, điều mà một số API cấp thấp như DirectX 12 và Vulkan làm rất tốt khi render đồ hoạ và trò chơi.

DirectX 12, Vulkan và Metal API chủ yếu được sử dụng cho các trò chơi và các ứng dụng đồ hoạ khác, nhưng không phải để làm nội dung web. Lớp bao bọc này có thể thu hẹp khoảng cách đó và cũng có thể giúp cải thiện việc phân phối nội dung web 3D cho thiết bị đeo VR.

[​IMG] ​

Hầu hết các trình duyệt hiện hỗ trợ WebGL 2.0, giúp vẽ đồ họa 3D tốt hơn trong các trình duyệt bằng cách khai thác sức mạnh của GPU. Hầu hết các trình duyệt đã hỗ trợ WebGL 2.0, và nhiều công ty có kế hoạch cung cấp trò chơi và nội dung VR bằng cách sử dụng công nghệ nền tảng của WebGL.

Có rất nhiều điều cần làm để đảm bảo API 3D hoạt động hiệu quả. Nó có thể được tích hợp vào WebGL thế hệ kế tiếp, cung cấp đồ họa sâu hơn và tính toán GPU để render nội dung 3D ngoài web. Khronos vừa bắt đầu làm việc về WebGL thế hệ kế tiếp, Neil Trevett, chủ tịch của Khronos Group, cho biết trong một đoạn video trong một cuộc trình bày Khronos tại Hội nghị Nhà phát triển Game gần đây.

Nó không chỉ là các API, mà còn là ngôn ngữ đổ bóng cũng phải được tìm ra, Trevett nói. Các công cụ mã nguồn mở từ Khronos và Microsoft có thể giúp định hình 3D API.

[​IMG]

Tại GDC, Khronos cũng có kế hoạch chi tiết về OpenXR, một tiêu chuẩn mới cho việc phân phối nội dung VR qua web. Tất cả các công ty lớn làm VR đều đứng sau nỗ lực này, nhưng Microsoft và Apple bị thiếu trong danh sách đó. Các tiêu chuẩn đầu tiên có thể xuất hiện trong 12 đến 18 tháng.

Ý tưởng đằng sau OpenXR là đưa ra một tiêu chuẩn để các chương trình VR hoạt động trên tất cả các màn hình hiển thị của thiết bị đeo. Trọng tâm là tạo ra các tiêu chuẩn để thu thập dữ liệu đầu vào và theo dõi.