Home Công nghệ số Bảo mật Cách để bảo mật thiết bị cá nhân khi nhân viên làm...

Cách để bảo mật thiết bị cá nhân khi nhân viên làm việc từ xa

0

Làm việc trên thiết bị cá nhân đã trở nên quen thuộc đối với các doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19. Nhưng ngay cả khi đại dịch chưa diễn ra, một số tổ chức vẫn áp dụng cho nhân viên làm việc trên thiết bị cá nhân để tăng tính cơ động và giúp tiết kiệm chi phí.

Mặc dù các doanh nghiệp nhỏ ít có xu hướng trang bị cho nhân viên thiết bị để làm việc tại nhà, chỉ một phần ba nhân viên (34%) trong số này nhận được hướng dẫn về cách làm việc an toàn trên laptop, máy tính bảng và smartphone trong thời gian giãn cách vì đại dịch – bất kể sự thật là nhiều dữ liệu kinh doanh đang dần ra khỏi phạm vi kiểm soát của doanh nghiệp. Kết quả này thuộc nghiên cứu gần đây của Kaspersky, nêu bật tầm quan trọng của việc bảo vệ và nâng cao nhận thức về bảo mật mạng cho doanh nghiệp nhỏ.

Ngoài lợi ích kinh doanh, doanh nghiệp cũng nên lưu ý bảo vệ các thiết bị này khỏi những rủi ro an ninh mạng để lưu trữ an toàn dữ liệu khách hàng và doanh nghiệp. Từ đó, nhân viên có thể yên tâm làm việc mà không bị gián đoạn vì ransomware hoặc các phần mềm độc hại khác.

Theo kết quả nghiên cứu từ Kaspersky, trong thời gian giãn cách vì đại dịch, 57% nhân viên thuộc doanh nghiệp nhỏ và 45% nhân viên của doanh nghiệp nói chung không được cung cấp thiết bị làm việc. Mặc dù có thể được xem là quy tắc bắt buộc để tổ chức duy trì hoạt động kinh doanh, nhưng chỉ 34% nhân viên thuộc doanh nghiệp nhỏ cho biết họ được yêu cầu thực hiện bảo mật Công nghệ Thông tin trên thiết bị cá nhân. Những yêu cầu này có thể là cài đặt hoặc sử dụng thiết bị đã được tổ chức cài đặt giải pháp chống phần mềm độc hại; sử dụng mật khẩu mạnh và duy nhất trên thiết bị và bộ định tuyến Wi-Fi; thường xuyên cập nhật hệ điều hành thiết bị để giảm rủi ro từ lỗ hổng chưa được vá;…

Thực hiện những hướng dẫn như vậy càng trở nên cần thiết vì 35% nhân viên doanh nghiệp nhỏ thừa nhận họ đã bắt đầu lưu trữ nhiều thông tin công ty có giá trị hơn trên thiết bị gia đình, cũng như trên các dịch vụ lưu trữ đám mây cá nhân (chiếm 25%).

Ông Andre Dankevich, Giám đốc tiếp thị sản phẩm ngành hàng B2B tại Kaspersky cho biết: “Các công ty nhỏ có thể đang trong hoàn cảnh khó khăn và ưu tiên hàng đầu của họ là duy trì hoạt động doanh nghiệp trong thời gian giãn cách vì đại dịch. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi an ninh mạng có thể trở thành vấn đề thứ yếu đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện những yêu cầu bảo mật ở mức cơ bản vẫn có thể giúp thiết bị giảm khả năng bị nhiễm mã độc, tấn công tài chính hoặc mất dữ liệu kinh doanh. Hơn nữa, có rất nhiều khuyến nghị đã được đưa ra bởi chuyên gia an ninh mạng mà doanh nghiệp có thể chia sẻ với nhân viên để giúp họ đảm bảo an toàn cho thiết bị của mình. Điều quan trọng là những yêu cầu bảo mật cần được tuân thủ không chỉ trong thời gian cách ly tại nhà mà còn được tiếp tục khi nhân viên làm việc từ xa trong tương lai.”

Kaspersky đề xuất các yêu cầu bảo mật công nghệ thông tin dưới đây để doanh nghiệp nhỏ bảo vệ an toàn mạng khi nhân viên làm việc với thiết bị cá nhân:

• Thiết bị gia đình cần được bảo vệ bằng giải pháp chống virus. Những giải pháp chuyên dụng như Kaspersky Small Office Security có thể được cài đặt từ xa trên mọi thiết bị, cho dù là công ty hay nhân viên, và được quản lý từ đám mây.

• Hệ điều hành thiết bị, cũng như các ứng dụng và dịch vụ phải luôn được cập nhật lên phiên bản mới nhất.

• Bật bảo vệ mật khẩu cho tất cả thiết bị, bao gồm cả điện thoại di động và bộ định tuyến Wi-Fi. Nếu bộ định tuyến đã có mật khẩu mặc định, cần đổi sang mật khẩu mới và mạnh càng sớm càng tốt. Tính năng quản lý mật khẩu trong giải pháp bảo mật giúp tạo và lưu trữ mật khẩu mạnh và duy nhất cho mọi tài khoản.

• Các kết nối Wi-Fi tại nhà phải được mã hóa, tốt nhất là với chuẩn mã hóa WPA2.

• Nên sử dụng VPN nếu nhân viên đang sử dụng các điểm truy cập Wi-Fi không xác định.

• Sử dụng giải pháp bảo mật cho phép mã hóa thiết bị và máy chủ, cũng như tạo bản sao lưu cho tất cả dữ liệu của công ty – điều này sẽ giúp khôi phục dữ liệu nhanh chóng trong trường hợp bị nhiễm ransomware.

• Cung cấp cho nhân viên danh sách các dịch vụ đám mây đáng tin cậy mà nhân viên có thể sử dụng để lưu trữ hoặc chuyển dữ liệu của công ty.

• Thực hiện đào tạo nâng cao nhận thức an ninh cơ bản cho nhân viên. Việc này có thể được thực hiện trực tuyến và cần đầy đủ thông tin cần thiết như quản lý tài khoản và mật khẩu, bảo mật email, bảo mật điểm cuối và duyệt web. Kaspersky và Area9 Lyceum cũng đã tổ chức một khóa học miễn phí để giúp nhân viên làm việc an toàn tại nhà.

• Đảm bảo đã thông tin đến nhân viên để họ biết cần phải liên hệ ai khi gặp phải vấn đề về công nghệ thông tin hoặc bảo mật.

Previous articleNgân hàng Bản Việt triển khai hàng loạt ưu đãi hưởng ứng “Ngày không tiền mặt”
Next articleBkav hợp tác với nhà mạng sản xuất smart feature phone 4G giá dưới 1 triệu đồng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here