Home Tin tức Việt Nam hưởng lợi từ kinh nghiệm về phát triển giao thông...

Việt Nam hưởng lợi từ kinh nghiệm về phát triển giao thông đô thị

SHARE
QA session

Dự án phát triển hạ tầng do Siemens tài trợ và tập trung vào việc xem xét mạng lưới giao thông tại 35 thành phố lớn trên toàn cầu, trong đó có .

QA session

Theo kết quả của nghiên cứu “Cơ hội cho ngành giao thông vận chuyển” được thực hiện bởi công ty tư vấn Credo có trụ sở tại thành phố London và được chính thức công bố tại Singapore ngày 2/6 thì Việt Nam có thể thu được lợi ích kinh tế đáng kể nếu nước này nâng cấp mạng lưới giao thông theo tiêu chuẩn tiên tiến nhất của toàn cầu. Dự án nghiên cứu này đánh giá tình trạng sẵn sàng của các thành phố này trong việc giải quyết thách thức về giao thông vận tải trong tương lai, bao gồm các thách thức về tăng trưởng dân số và tăng cường cạnh tranh.

Kết quả dự án cho thấy, nếu tất cả 35 thành phố này đều áp dụng các tiêu chuẩn “đẳng cấp thế giới” thì đến năm 2030 họ có thể thu được lợi ích kinh tế lên tới 238 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Và nếu tất cả các thành phố trên toàn cầu với quy mô tương đương và có dân số từ 750.000 người trở lên đều áp dụng các tiêu chuẩn này thì về lợi ích kinh kế mang lại có thể đạt mức 800 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Con số này tương ứng với khoảng một phần trăm (1%) tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Ở thời điểm hiện tại, lợi ích tiềm năng cho giả thiết này là khoảng 360 tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Giao thông công cộng ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam chủ yếu là giao thông đường bộ, chính vì vậy Chính phủ Việt Nam đã quy hoạch cho 5 tuyến tàu điện ngầm tại Hà Nội và 6 tuyến tại TP.HCM nhằm khuyến khích sự thay đổi về phương thức đi lại và tạo ra các lợi ích về mặt xã hội, môi trường và kinh tế. Một thuận lợi lớn cho Việt Nam là có thể tận dụng ngay kinh nghiệm của các thành phố hàng đầu thế giới mà không cần phải nâng cấp hoặc thay đổi nhiều hạ tầng cơ sở hiện có – đặc biệt là đối với lĩnh vực tàu điện ngầm. Tất nhiên là phải có nguồn đầu tư lớn và dài hạn nhưng cơ hội để Việt Nam phát triển hệ thống giao thông đẳng cấp thế giới ở các thành phố lớn là rất lớn.

Giao thông vận tải được coi là một trong những yếu tố chính trong năng lực cạnh tranh của một thành phố. Tuy nhiên, việc thiếu nguồn lực tài chính thường làm hạn chế khả năng đầu tư vào mạng lưới giao thông của các thành phố. Nghiên cứu này cũng là nghiên cứu duy nhất thực hiện tính toán tổn thất về kinh tế gây ra bởi hệ thống giao thông kém hiệu quả, từ đó giúp các thành phố sáng suốt hơn trong đầu tư. Một số yếu tố được xem xét là thời gian lưu chuyển, mật độ lưu thông, tất cả đều ảnh hưởng năng suất của một thành phố. Để có một phép so sánh hợp lý, dự án nhóm các thành phố theo 3 hạng mục khác nhau về mức độ phồn vinh và phát triển. Theo công ty Credo, các thành phố có chi phí hiệu quả nhất là: Copenhagen, Đan Mạch (hạng mục “các thành phố được quy hoạch tốt nhất”); Singapore (“các thành phố có mật độ cao”); Santiago, Chi Lê (“thành phố đang tăng trưởng”).

TS. Roland Busch, Giám đốc Ban cơ sở hạ tầng và thành phố, đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của tập đoàn Siemens AG cho biết: “Các hệ thống giao thông vận tải tốt nhất là những hệ thống người dân đến đích một cách nhanh chóng, dễ dàng, và thoải mái. Các thành phố dẫn đầu đã đạt được điều này nhờ mạng lưới giao thông hiệu quả với cơ sở hạ tầng hiện đại, tích hợp các phương tiện và phương thức vận chuyển, và quan trọng hơn cả là một chiến lược rõ ràng để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.”