Home Di Động Trung Quốc dẫn đầu thế giới về tốc độ ra đời smartphone...

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về tốc độ ra đời smartphone thế hệ mới

SHARE

Nền công nghiệp thiết bị smartphone ngày nay là một cuộc cạnh tranh gây cấn và khó dự báo. Trong đó, nhiều hãng công nghệ Trung Quốc như Huawei, Xiaomi hay Oppo đang nổi lên mạnh mẽ và không ngần ngại đối đầu sòng phẳng với Samsung và Apple.

Số liệu do iPrice thu thập và phân tích cho thấy trong top 15 thương hiệu smartphone có nhiều sản phẩm nhất trong 10 năm trở lại đây thì có đến một nửa là các công ty Trung Quốc, bao gồm: Huawei, Lenovo, Oppo, Vivo và Xiaomi.

Đại gia Samsung sau nhiều năm dẫn đầu về mặt này thì đến năm 2018, họ chỉ cho tung ra vỏn vẹn 24 mẫu smartphone mới, ít hơn một công ty Trung Quốc là Vivo. Nguyên nhân chính cho sự thay đổi đột ngột này, theo Forbes, là do chi phí sản xuất tăng chóng mặt cộng với việc doanh thu của Samsung giảm liên tục nhiều quý vào thời điểm năm 2014, khiến công ty này phải gấp rút thay đổi chiến lược kinh doanh.

Trong khi đó, 5 công ty smartphone của Trung Quốc tuy sinh sau đẻ muộn nhưng luôn không ngừng phát triển các sản phẩm mới, năm sau thì lại nhiều hơn năm trước. Kết quả là trong top 5 công ty sản xuất nhiều mẫu mã nhất năm 2018 có đến 4 đến từ Trung Quốc.

Nghiên cứu của iPrice cũng chỉ ra rằng, nếu như trong khoảng thời gian 2009-2013, Hàn Quốc với bộ đôi Samsung và LG là đất nước cho ra đời nhiều mẫu điện thoại di động nhất, thì đến giai đoạn 2014-2018, họ đã tụt hậu khá xa so với Trung Quốc về mặt này.

Trong các năm 2009-2013, Trung Quốc chỉ mới manh nha kinh doanh 158 mẫu smartphone nhưng trong 5 năm tiếp theo, con số này đã tăng lên thành 413 – nhiều nhất thế giới và chiếm đến 35% số mẫu mã smartphone toàn cầu.

Các con số này cũng trùng lắp với sự chuyển dịch về thị phần. Số liệu của công ty nghiên cứu Gartner trong quý 4/2018 cho thấy so với cùng kỳ năm 2017, thị phần của Apple và Samsung đã có sự sụt giảm. Còn thị phần của Huawei và Xiaomi đều tăng trưởng ấn tượng để lần lượt nắm chắc vị trí thứ ba và thứ tư thế giới.

Theo các chuyên gia của Gartner thì thành công này của Huawei (và của các hãng Trung Quốc nói chung) là do họ đã có sự đầu tư đúng đắn vào các thị trường mới nổi như châu Á, Mỹ Latin và Trung Đông. Trong khi đó, Samsung và Apple hiện đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục người tiêu dùng móc hầu bao cho các mẫu điện thoại đắt tiền nhưng không có nhiều cải tiến đáng kể.