Home Công nghệ số Đường tới công nghiệp 4.0 chính là phát triển “Doanh nghiệp số”

Đường tới công nghiệp 4.0 chính là phát triển “Doanh nghiệp số”

SHARE

Ngày 20/7, Bộ Công Thương và Đại sứ quán Đức cùng Công ty Siemens và Phòng và Thương mại Đức tại Việt Nam phối hợp đồng tổ chức hội thảo: “ – đường tới cách mạng công nghiệp 4.0”.

Hội thảo đã thu hút được hơn 130 đại biểu tham dự, bao gồm các nhà quản lý và hoạch định chính sách, lãnh đạo các , các chuyên viên cao cấp và đại diện báo đài đến để gặp gỡ và trao đổi về cơ hội và thách thức dưới tác động của xu hướng toàn cầu về số hóa, đồng thời thảo luận kịch bản nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trên con đường hướng tới .

Cách mạng sẽ mang đến cơ hội cũng như là những thử thách cho Việt Nam. Việc chủ động tiếp cận các tiên tiến đồng thời nắm bắt xu hướng phát triển mới của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được Chính phủ Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và nêu rõ trong Chỉ thị 16/CT-TTg do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 5/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.0. Sự tham gia của ban ngành các cấp đặc biệt là của cộng đồng doanh nghiệp sẽ là điều kiện tiên quyết để Việt Nam tối ưu hóa cơ hội từ cuộc cách mạng này. Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận thông tin và dữ liệu, chuyển giao công nghệ cũng như chuyển đổi sang doanh nghiệp số là một trong những ưu tiên hàng đầu mà Bộ Công Thương trong thời gian tới sẽ thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Tham tán Kinh tế và Phát triển của nước CHLB Đức tại Việt Nam, ông Martin Hoppe, cho biết: Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại tiềm năng vô cùng to lớn. Tuy nhiên, sự hợp tác và đối thoại chặt chẽ phải mang tính quốc gia và quốc tế để đảm bảo rằng chúng ta đạt được lợi ích nhưng tránh được các rủi ro từ nền sản xuất số hóa và tự động hóa. Điều cốt yếu là trong mọi suy nghĩ và hành động, chúng ta luôn nhớ rằng con người mới chính là nhân tố chính, là nguồn lực chính và là mục tiêu then chốt của bất kỳ sự phát triển nào.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Siemens, TS.Phạm Thái Lai, nhấn mạnh: Siemens quan niệm con đường tới Công nghiệp 4.0 chính là phát triển “Doanh nghiệp số”. Với chiến lược Doanh nghiệp số, Siemens cung cấp các giải pháp để giải quyết những yêu cầu cụ thể trong các ngành sản xuất và chế biến. Những giải pháp này sẽ kết hợp giữa việc lên kế hoạch với vận hành nhằm tạo ra một nền tảng quản lý nhà máy tích hợp bao quát toàn bộ vòng đời của một nhà máy công nghiệp. Con đường trở thành doanh nghiệp số bao gồm bốn thành tố cốt lõi được phát triển dựa vào nhau một cách rất logic. Mỗi một thành tố chủ chốt này được tạo nên bởi một danh mục giải pháp độc đáo mà Siemens đã thiết kế cho khách hàng trên chặng đường tiến tới Cách mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy, khách hàng Việt Nam không hề đơn độc trên con đường này. Họ có thể trông cậy vào Siemens”.

Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức kiêm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đức, ông Marko Walde, chia sẻ: Để tận dụng lợi thế của ngành công nghiệp 4.0, Việt Nam cần tạo ra động lực cho doanh nghiệp, cụ thể là mang đến các điều kiện thuận lợi cũng như tạo ra khuôn khổ pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp có thể tự tin tham gia cuộc cách mạng này. Kết nối, trao đổi và chuyển giao công nghệ sẽ là phương pháp tối ưu để doanh nghiệp Việt Nam hướng đến công nghiệp 4.0.

Nhờ Industry 4.0 mà trong tương lai hàng tỷ máy móc, hệ thống và cảm biến trên toàn thế giới sẽ liên lạc trực tiếp và chia sẽ thông tin được với nhau. Doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và chế biến, sẽ hưởng lợi ích từ việc gia tăng năng suất, tính linh hoạt và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của họ. Khách hàng của họ sẽ được lợi ích từ việc tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng cao hơn và được cá nhân hóa theo ý muốn. Người sử dụng cuối cùng có thể đặt hàng hóa theo nhu cầu và ý thích của họ.