Home Di Động Đánh giá AMD Radeon RX 6800 XT – AMD đã trở lại...

Đánh giá AMD Radeon RX 6800 XT – AMD đã trở lại đường đua đồ họa

4430
0
SHARE

Tưởng chừng đã bị bỏ bị lại phía sau khi đối thủ ra dòng card RTX 3000 series cải thiện hiệu năng mạnh so với 2000 series. Nhưng không AMD đã làm cả thế giới bất ngờ với bước tiến rất dài về hiệu năng của dòng card đồ họa Radeon RX 6000 series mới so với thế hệ trước.

Còn nhớ khi ra mắt dòng “Navi” Radeon RX 5000 kiến trúc RDNA vào năm 2019, AMD cũng có bước tiến lớn nhưng chỉ là phá vỡ phân khúc hiệu năng tầm trung đến cận cao cấp của GeForce RTX 20-series của NVIDIA nhưng vẫn không có đối trọng ở phân khúc cao cấp và bị NVIDIA bỏ khá xa nếu so với flagship.

Tuy nhiên ở lần ra mắt này, dòng card AMD RX 6000 series mới với kiến trúc RDNA2 đã có những phiên bản đối trọng đầy đủ kể cả ở phân khúc cao cấp nhất so với đối thủ. Kiến ​​trúc RDNA2 mới không chỉ để cung cấp sức mạnh cho GPU Radeon 6000 series trên PC mà còn cả cho các hệ máy chơi game console thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như PlayStation 5 và Xbox Series X / S. Đây là điều khiến RDNA2 rất phù hợp với các nhà phát triển game engine, vì các game hiện đại thường được phát triển cho hệ máy console trước tiên rồi mới tới PC. Có cùng kiến ​​trúc trên cả console và PC sẽ có nghĩa là việc tối ưu hóa cho phần sau sẽ dễ dàng hơn, ít tốn công sức hơn. Dòng Radeon RX 6800 cũng là GPU rời đầu tiên của AMD đáp ứng các yêu cầu của DirectX 12 Ultimate, bao gồm cả raytracing và variable-rate shading.

Phiên bản mình được trên tay thử nghiệm lần này là AMD Radeon RX 6800 XT được thiết kế để cạnh tranh với RTX 3080. AMD cũng đã có phiên bản RX 6900 XT cực mạnh để cạnh tranh với RTX 3090, sẽ ra mắt vào ngày 8/12 sắp tới.

Radeon RX 6800 XT dựa trên kiến trúc “Navi 21” RDNA2 7 nm với số lượng đơn vị tính toán tăng đến 80% so với RX 5700 XT. Mỗi đơn vị tính toán RDNA2 này đều có phần cứng raytracing. AMD cũng tăng gấp đôi dung lượng bộ nhớ lên 16 GB, mặc dù bus bộ nhớ vẫn là 256-bit và hãng đang sử dụng GDDR6 16 Gbps chuẩn JEDEC (512 GB / s).

AMD đã không sử dụng công nghệ bộ nhớ HBM2 cho dòng card RX 6000 series do chi phí không cạnh tranh. Tuy nhiên AMD đã có một cách tiếp cận khác để có thể cạnh tranh với với G6X Advantage của NVIDIA, bằng cách giới thiệu một thành phần mới thông minh gọi là Infinity Cache. AMD đã kế thừa cách vi xử lý “Zen” tận dụng các bộ nhớ đệm lớn cấp cuối trên bộ xử lý EPYC để cải thiện đáng kể hiệu suất và chuyển ý tưởng sang GPU.

Thử nghiệm hiệu năng

Với mức giá AMD RX 6800 XT là 649 USD chúng ta hãy cùng xem qua các bài test hiệu năng bên dưới để xem liệu AMD đã có thể quay trở lại phân khúc card đồ họa chơi game cao cấp không.

Đầu tiên với công cụ 3DMark Time Spy quen thuộc, AMD RX 6800 XT đã ghi được một số điểm rất cao; điểm đồ họa đạt 17.610 điểm, ngang ngửa với con số 17.685 của NVIDIA RTX 3080. Các phép thử graphics cho thấy card thừa sức chơi game 1440P (hay còn gọi là 2K).

RX 6800 XT cũng đạt điểm số cao với phép thử Time Spy Extreme 4K, 8.496 điểm Graphics, cho thấy card hoàn toàn đủ sức chiến game ở độ phân giải 4K.

Phép thử 4K Optimized trong công cụ Unigine Supersition đạt đến 13.665 điểm so với 14.248 điểm của RTX 3080 thì thua khoảng 4%.

Mình cũng thử Benchmark card với các tựa game nhập vai RPG

Với Assassin’s-Creed-Valhalla ở độ phân giải 2560×1440 (1440p), mức thiết lập đồ họa cao nhất, hệ thống dễ dàng đạt mức FPS trung bình đến 91, cho thấy RX 6800 XT thừa sức chơi chơi các game hạng nặng ở 1440p.

Nâng lên mức độ phân giải 4K, hệ thống cho kết quả trung bình 56 FPS trên ở mức thiết lập cao nhất. Kết quả này dù chưa thật sự tối ưu nhưng vẫn có thể chơi tốt.

Tiếp tục với game The devision 2, hệ thống đạt đến 118 FPS ở độ phân giải 2K

Ở độ phân giải 4K, hệ thống vẫn dễ dàng đạt mức khung hình trên 60 FPS, hoàn toàn có thể chơi tốt.

Với tựa game Godfall, hệ thống hoàn toàn có thể chơi tốt cả khi bật Ray Tracing ở độ phân giải 2K

Tuy nhiên ở độ phân giải 4K, bật Ray Tracing thì hệ thống đã đuối sức khi chỉ đạt tốc độ khung hình trung bình 45 FPS, trải nghiệm chơi sẽ không được tốt.

Do có chút sự cố nên mình không mượn sản phẩm được lâu nên chưa kịp test nhiều game khác hay chi tiết phần hiệu năng Ray Tracing nên có thêm khảo thêm kết quả test của trang The Verge

Theo kết quả từ The Verge thì hiệu năng khi không bật Ray Tracing, AMD RX 6800 XT hoàn toàn có thể so sánh với RTX 3080. Tuy nhiên khi bật Ray Tracing thì AMD RX 6800 XT bị thua sút đối thủ và cũng chưa tương thích được với Ray Tracing trên nhiều game.

Kết luận

Với sự ra mắt dòng card đồ họa RX 6000 series, “đội đỏ” đã thật sự gây được ấn tượng mạnh. Trong vài năm gần đây, AMD đã vượt lên mạnh mẽ và dẫn đầu ở mảng CPU với vi xử lý Ryzen. Những tưởng những cải tiến vượt trội hàng năm sẽ giúp NVIDIA vẫn yên vị ở vị thế đồ họa của đội xanh; nhưng không điều tương tự đã bắt đầu diễn ra với dòng GPU RX 6000 series và hy vọng AMD sẽ làm được như đã làm ở mảng CPU. Sự bức phá mạnh mẽ về hiệu năng, công nghệ cùng tính phổ biến trải dài trên nhiều nền tảng phần cứng của kiến trúc RNDA2 (Cả PC lẫn hệ máy chơi game console) đem lại lợi thế không hề nhỏ cho thế hệ GPU mới của AMD.

Dù vẫn còn hạn chế về hiệu năng Ray Tracing so với đối thủ nhưng nếu là fan của đội đỏ, giờ đây bạn hoàn toàn có thể tự tin build nguyên dàn PC full đỏ mà vẫn có thể cân mọi thể loại công việc lẫn chơi game cao cấp chứ không cần phải nửa đỏ nửa xanh nếu muốn mạnh nhất như trước đây nữa.

Ngoài ra nếu bạn trang bị full bộ GPU RX 6000 series, CPU Ryzen 5000 series và bo mạch chủ X570/B550 thì bạn có thể kích hoạt thêm tính năng Smart Access Memory (SAM) để cải thiện thêm hiệu năng tổng thể, theo AMD có thể tăng đến 11%. Và sắp tới card cao cấp nhất của AMD là RX 6900 XT ra mắt để cạnh tranh với RTX 3090 nhưng giá lại chỉ 999 USD, rẻ hơn rất nhiều so với RTX 3090 của NVIDIA, có vẻ NVIDIA sẽ khá đau đầu.