Home Tiện ích Apps CCCS không hủy bỏ giao dịch Grab mua Uber

CCCS không hủy bỏ giao dịch Grab mua Uber

SHARE

Grab hài lòng trước việc Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore (CCCS) không yêu cầu hủy bỏ Grab mua lại hoạt động của Uber, sau khi đã hoàn tất quá trình điều tra.

Tiếp theo sự kiện Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC) chấp thuận tính hợp pháp của giao dịch Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber và không yêu cầu hủy bỏ giao dịch này vào tháng 7/2018. Quyết định của CCCS ngày hôm nay một lần nữa không hủy bỏ giao dịch đánh dấu một định hướng đúng đắn trong việc đánh giá cao những lợi ích mà giao dịch này mang đến.

Điểm mấu chốt nằm ở sự khác biệt về quan điểm giữa Grab và cơ quan chức năng khi xác định các yếu tố tạo nên một thị trường mang tính cạnh tranh. Trong số các công ty kinh doanh vận tải, các công ty taxi có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường vẫn đang giữ vị trí là những đối thủ đáng gờm của những công ty công nghệ phát triển gọi xe như Grab tại các quốc gia mà Grab hoạt động. Khách hàng vẫn có quyền lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển và cách thức gọi xe khác nhau, như vẫy xe trên đường, gọi xe qua tổng đài hoặc các ứng dụng gọi xe khác; và tài xế vẫn có quyền quyết định chuyển sang các công ty khác phù hợp với nhu cầu của mình, ví dụ như các điều kiện về giá cả và thu nhập.

Tại Việt Nam, các công ty taxi như Mai Linh và Vinasun luôn coi các công ty kinh doanh phần mềm gọi xe là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Vinasun và Mai Linh là hai trong số các taxi lớn nhất Việt Nam, và hai công ty này cũng đã đầu tư phát triển ứng dụng gọi xe của riêng họ để cạnh tranh với các công ty phát triển ứng dụng gọi xe.

Được biết, kết quả nghiên cứu thị trường của một bên thứ ba độc lập cho thấy rằng có đến hơn 59% người sử dụng đặt xe ô tô và hơn 62% người sử dụng dịch vụ đặt xe máy tham gia khảo sát tại Việt Nam sẽ chuyển qua sử dụng một dịch vụ di chuyển khác nếu giá cước dịch vụ di chuyển đặt qua ứng dụng gọi xe tăng lên 10%. Người tiêu dùng luôn có quyền tự do lựa chọn phương thức di chuyển trên cơ sở biết trước mức giá cước của từng chuyến đi trước khi quyết định sử dụng dịch vụ hành khách thông qua ứng dụng Grab.

Thêm vào đó, dữ liệu của Grab cho thấy sau giao dịch mua lại hoạt động kinh doanh của Uber, thời gian chờ xe của khách hàng đã giảm 9% đối với xe GrabCar và giảm 5% đối với xe GrabBike. Trung bình, khách hàng có thể đặt được xe Grab trong vòng 2,5 phút. Đối tác tài xế cũng nhận được nhiều chuyến xe hơn, với hiệu suất sử dụng xe đạt hơn 70%, đồng nghĩa với ngày càng ít xe rỗng (xe không có khách) chạy trên đường. Thu nhập trung bình hàng tháng của đối tác tài xế Grab hoạt động toàn thời gian cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của quốc gia. Đối tác GrabBike tại TP.HCM có thu nhập tăng hơn 20% so với trước đó, vì giờ đây họ không chỉ thực hiện dịch vụ di chuyển mà còn có thể giao nhận thức ăn, giao nhận hàng hóa. Đây cũng là kết quả tích cực từ việc các dịch vụ luôn bổ trợ, liên kết với nhau trên nền tảng ứng dụng Grab.

Theo Quyết định 24, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý triển khai Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử tại 5 tỉnh, thành trên cả nước và hiện đang có 9 công ty tham gia vào đề án này, trong đó có cả những công ty taxi đã hoạt động lâu năm trên thị trường. Tất cả công ty được chấp thuận tham gia vào Đề án thí điểm đều có cơ hội ngang nhau để đổi mới sáng tạo nhằm tối ưu hóa hiệu quả giao thông, vì lợi ích tốt nhất của khách hàng. Khác với Singapore và Philippines, tại Việt Nam, Grab chỉ có thể cung cấp dịch vụ kết nối di chuyển thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp vận tải và hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải hợp pháp; và các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã này sẽ cung cấp dịch vụ vận tải cho hành khách hàng khi họ đặt dịch vụ trên nền tảng ứng dụng Grab. Với vai trò là một công ty công nghệ, Grab không sở hữu xe và không ký hợp đồng hợp tác trực tiếp với tài xế.

Tương tự như cách Grab đã hợp tác và làm việc chặt chẽ với chính phủ Singapore và Philippines để đề xuất các cam kết tự nguyện trên cơ sở phù hợp với bối cảnh và môi trường kinh doanh năng động ở mỗi nước, Grab hiện đang nỗ lực cung cấp thông tin để cơ quan cạnh tranh có thể sớm có được kết luận về vụ việc trên cơ sở hợp tác và thiện chí để có thể tiếp tục phục vụ lâu dài cho người dân Việt Nam và đóng góp cho công cuộc phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.