Tính đến đầu tháng 10, các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp hơn 8.600 tỷ đồng tiền thuế, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, có các ông lớn công nghệ như Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix, Apple…
Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) mới đây cho biết, hiện có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế qua cổng thông tin điện tử, tăng thêm 5 đơn vị so với lần cập nhật cuối tháng trước. Các nhà cung cấp này bao gồm những tên tuổi lớn như Google, Meta (Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix, Apple…
Tính đến đầu tháng 10, các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp hơn 8.600 tỷ đồng tiền thuế, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ khi cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài đi vào hoạt động vào tháng 3/2022, số thuế lũy kế từ các doanh nghiệp này đã đạt 20.174 tỷ đồng.
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple… hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Ngoài các tên tuổi trên, một số nền tảng thương mại điện tử khác như Temu, Shein, 1688 hiện bán hàng vào Việt Nam. Các nền tảng này cũng thuộc diện phải kê khai và nộp thuế theo quy định đối với nhà cung cấp nước ngoài.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, các nhà cung cấp ngoại này có trách nhiệm đăng ký, tự tính, khai, nộp thuế trực tiếp thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo quý.
Dù tự kê khai, song theo ông Sơn, trường hợp phát hiện nhà cung cấp báo cáo chưa đúng doanh thu, cơ quan thuế đối chiếu dữ liệu để xác định. Sau đó, họ sẽ yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ và thanh, kiểm tra khi có dấu hiệu gian lận, trốn thuế.
Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, đối với Temu, chủ sở hữu của sàn thương mại điện tử, kê khai doanh thu quý 3/2024 bằng 0. Nhưng dự kiến từ tháng 10/2024, sàn này sẽ phải kê khai thuế và cộng gộp vào quý sau.
Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple… hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.