Kể từ hôm nay, 1/8, mạng xã hội Zalo sẽ không cho phép người lạ xem hoặc bình luận trên nhật ký của người dùng, mỗi tài khoản Zalo chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại và chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng…
Ngoài ra, các thay đổi quan trọng khác trên Zalo còn bao gồm danh bạ người dùng chỉ có tối đa 1000 liên hệ. Mỗi tài khoản cũng chỉ được có 5 tin nhắn nhanh và người dùng cần xóa bớt những tin nhắn nhanh cũ.
Để có thể sử dụng không giới hạn như trước kia, người dùng sẽ phải chuyển sang gói Zalo OA (Zalo Official Account) doanh nghiệp và phải trả phí. Zalo OA doanh nghiệp bắt đầu thu phí kể từ ngày 22/6/2022.
Đối với Zalo OA, người dùng sẽ có 3 gói tùy chọn trả phí gồm dùng thử (10.000 đồng/tháng), nâng cao (59.000 đồng/tháng) và premium (399.000 đồng/tháng). Trong đó, gói dùng thử chỉ có thể đăng ký một lần duy nhất. Với gói nâng cao, người dùng có 2 tùy chọn là đăng ký 6 tháng và 12 tháng. Đối với gói cao cấp nhất, bên cạnh tùy chọn mua combo, đơn vị phát triển Zalo chấp nhận việc người dùng có thể thanh toán theo từng tháng một.
Nhiều ý kiến cho rằng dù vẫn có nhóm khách hàng ủng hộ thu phí và sẵn sàng trả tiền thuê bao tháng, nhưng đa phần người dùng phản đối gay gắt vấn đề này. Không ít người dùng cho biết sẵn sàng xoá app, tải ứng dụng mới thay thế như Telegram, viber,…
Trong quý thứ hai năm 2022, Facebook đã chứng kiến sự sụt giảm về doanh thu sau 10 năm kể từ ngày hãng IPO đầu tiên vào năm 2012, doanh số quảng cáo giảm trong bối cảnh suy thoái và cạnh tranh đối với các mạng xã hội khác.
Anh Quốc Nam, kinh doanh bán đồng hồ qua mạng xã hội và Zalo lo ngại việc Zalo hạn chế tính năng của người dùng thường khiến nhiều người dùng chuyển sang các nền tảng khác và việc quảng cáo, bán hàng càng thêm khó khăn thêm vì lượng tương tác sẽ giảm.
Trước đó, Zalo từng cho biết các cập nhật này nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư của mình một cách tốt hơn. Tuy vậy, không ít người dùng cho rằng đây chỉ là một biện pháp thắt chặt của Zalo nhằm tiến tới việc thu phí.