Home Tin tức VNG hướng đến nhà phát hành game toàn cầu, đặt mục tiêu...

VNG hướng đến nhà phát hành game toàn cầu, đặt mục tiêu 2332

0

“Mục tiêu và kế hoạch trong thời gian tới của VNG chính là trở thành nhà phát hành toàn cầu (A Global Publisher) và kế hoạch sắp tới ngoài khu vực ASEAN, chúng tôi còn hướng đến khu vực châu Mỹ, đặc biệt là khu vực Mỹ La Tinh”. 

Đó là mục tiêu vươn ra toàn cầu của VNG mà ông Chace Vanderwolk William, Trưởng Bộ phận phát hành Game thị trường quốc tế VNG chia sẻ với truyền thông tại buổi tham quan VNG Campus ngày 6/12 vừa qua.

Theo ông William, đối với các thị trường mới, VNG mang theo những chuyên gia và các đối tác đến các thị trường. “Hiện tại, chúng tôi có hơn 6 Game Studios. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có mạng lưới đối tác rộng khắp, kinh nghiệm. Tiềm năng tại các thị trường lớn chính là có lượng người chơi lớn. Họ sở hữu những chiếc điện thoại có cấu hình đủ mạnh để chơi game, doanh thu từ các sản phẩm game lớn, việc kết nối internet phổ biến và các nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm game quốc tế và sản phẩm văn hoá có bản quyền (IP).”

Ngoài ra, một trong những giải đấu thể thao có giá trị nhất hiện nay chính là các giải đấu Esport. Và một sự thật là game và các giải đấu đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Như năm nay thì Esport còn lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại SEA Games.

Về game lấy cảm hứng từ các tác phẩm, sản phẩm (như phim ảnh, truyện tranh, truyền thuyết văn hóa…), ngày càng có nhiều xu hướng hơn trong việc chuyển thể các tác phẩm, sản phẩm truyện tranh, phim ảnh làm thành game. Và VNG đem những sản phẩm game có tác quyền này vào các quốc gia và xem xét, khảo sát thị trường, cộng đồng.

Ông William chia sẻ them, các nhân tố ảnh hưởng tới việc phát triển game từ quan điểm của game publisher có thể kể đến một số yếu tố ví dụ như là cách thiết kế hình ảnh, sự tương thích với cơ sở hạ tầng có sẵn của thị trường mục tiêu, ngôn ngữ… Nhà phát hành game dùng nhiều cách để thực hiện các chiến dịch marketing như dùng các KOLs và các streamers để quảng bá tạo độ phổ biến cho game. Bên cạnh đó, việc truyền thông cũng rất quan trọng đối với việc giúp game đó tiếp cận đc người chơi.
Quan trọng, thị trường mới luôn có nhiều khó khăn như khác biệt văn hóa, khác biệt về thị hiếu của người chơi, sở thích, thói quen, nhu cầu…

“Hướng tương lai của VNG trong những năm tới chính là thị trường toàn cầu và bên cạnh tiếp tục phát triển tại Việt Nam những tựa game quen thuộc như là Pubg Mobile, Mobile Lengends: Bang Bang, Võ Lâm Truyền Kỳ”, William nói.

Hiện tại, VNG đang tìm kiếm rất nhiều cách khác nhau để thực hiện việc phát hành game ra thị trường quốc tế. Trước mắt, VNG sẽ hướng tới thị trường khu vực Đông Nam Á có số lượng người dùng trên toàn thế giới lớn nhất.

Lấy ví dụ game SNK Mobile, ông Bùi Minh Phương, Giám đốc Bộ phận Phát hành Games VNG, cho biết: SNK Mobile dự kiến phát hành trong năm 2020 ở 2 thị trường lớn nhất là khu vực Đông Nam Á và Mỹ La Tinh. Với một sản phẩm VNG mua bản quyền và phát hành, phương thức VNG chọn phát hành là: Thứ nhất, chọn những khu vực, vùng có số lượng người chơi lớn, có tiềm năng thị trường lớn; Thứ 2, sự phù hợp của sản phẩm mình chọn và năng lực thực tế của mình trên từng vùng, thị trường này.

Trong từng khu vực này, VNG sẽ lựa chọn các quốc gia được sắp xếp theo mức độ ưu tiên; từ đó, có những đầu tư tương ứng. Chẳng hạn như Đông Nam Á, hai thị trường lớn nhất là Việt Nam và Thái Lan. Đối với Thái Lan, VNG có đội ngũ với khoảng 60 người riêng cho việc phát hành game tại đây. Bên cạnh đó, thị trường Indonesia cũng là thị trường mới và tiềm năng, VNG đang bắt đầu hình thành một đội ngũ phát hành.

Khu vực Mỹ La Tinh, SNK Mobile sẽ được phát hành ở Brazil và Mexico. Ở 2 khu vực chính này, VNG cũng đang bắt đầu đầu tư các bước đầu tiên: xây dựng team, nguồn lực. Dự định sẽ có khoảng 20-30 nhân sự chính ở đây. Chiến lược thực hiện là mang game về, bản địa hoá và phát hành trên toàn khu vực, sẽ tối ưu theo từng thị trường. Về mặt ngôn ngữ, sẽ sử dụng 3- 4 ngôn ngữ.

Kỳ vọng khi phát hành sản phẩm ra thị trường nước ngoài sẽ lớn hơn nhiều so với tại Việt Nam. VNG và team sản phẩm kỳ vọng có được 10 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á và Mỹ La Tinh. Và sau 3 năm phát hành kỳ vọng có được 30 triệu người sử dụng. Đây là con số rất lớn đối với một game nếu chỉ phát hành đơn thuần tại Việt Nam.

“Ngoài ra, phương thức thứ hai mà nhiều hãng game đang lựa chọn là phát hành trên toàn thế giới và nhìn xem phản ứng của từng vùng để phát triển các tính năng tương thích. Đối với các vùng có phản ứng không tốt, tuỳ thuộc vào nguồn lực của mình sẽ xem xét có tiếp tục đầu tư hay không. Với phương thức này thì các thị trường chính là Bắc Mỹ, thị trường Nga, Mỹ La Tinh, Nam Á, Đông Nam Á… là hoàn toàn khả thi. Thị trường châu Âu trong năm tới cũng sẽ được ưu tiên hàng đầu, trong đấy khu vực chúng tôi quan tâm nhiều nhất là Đức”, ông Phương chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại, so với thị trường Việt Nam, con số này khá là lớn nhưng với kỳ vọng của VNG trong việc phát hành trên thị trường quốc tế là rất lớn, như mục tiêu 2332 là 320 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm 2023.

VNG đã phát triển thêm các dòng sản phẩm khác cùng trên phân khúc này, dựa trên tối ưu phát triển game, về mặt đồ hoạ và hiểu biết của team sản phẩm khi đến từng thị trường khác nhau. Game có thể lấy hình ảnh thực tế trên từng khu vực đưa vào game và với từng khu vực sẽ có hình ảnh khu vực riêng mà khu vực khác không có.

Hiện, có khoảng 50-60 game do VNG tự sản xuất và phát triển. Thực tế, VNG đánh giá sự thành công của game dựa trên số lượng người chơi. Nếu tính về mặt quy mô người chơi, tỷ trọng người chơi game tự phát triển của VNG chiếm đại đa số khoảng 70 – 80%.

Được biết, VNG Campus tại khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7 có tổng diện tích sử dụng 52.440 m2, là tổ hợp văn phòng, tiện ích giải trí, thể thao, cảnh quan hiện đại. VNG Campus được trang bị nhiều công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường và khuyến khích tiêu dùng “phi tiền mặt”.

 

Previous articleĐại sứ Noo Phước Thịnh “cháy hết mình” cùng fan tại sự kiện ra mắt vivo S1 Pro khai phá chất riêng
Next articleNokia 2.3 cải tiến AI mới, pin dùng 2 ngày, giá 2,6 triệu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here