Home Tin tức Thị trường smartphone phục hồi, cạnh tranh gay gắt smartphone tầm trung

Thị trường smartphone phục hồi, cạnh tranh gay gắt smartphone tầm trung

0
VienThongA Note7 3

Theo số liệu mới nhất của IDC, doanh số bán smartphone trên toàn cầu trong Q3/2017 đã phục hồi sau đợt suy giảm mạnh trong Q2/2017. Tổng cộng, các hãng sản xuất đã bán ra được 373,1 triệu chiếc smartphone trong Q3/2017, tăng 2,7% so với con số 363,4 triệu máy cùng kỳ năm ngoái. Samsung vẫn tiếp tục dẫn đầu và mở rộng thị trường.

Top 5 nhà sản xuất chiếm giữ mức doanh số hàng đầu vẫn thuộc về “ngũ anh hùng” gồm Samsung, Apple, Huawei, Oppo và Xiaomi. Dữ liệu cho thấy tất cả các hãng đều có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng, ngoại trừ Apple. Trong Q3/2017, Samsung một lần nữa thể hiện rõ vị thế là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Thậm chí, doanh số của Apple chỉ bằng một nửa của Samsung. Trong khi đó, bộ ba hãng sản xuất Trung Quốc đang cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng, nhăm nhe đe dọa vị trí thứ hai của Apple.

Cụ thể, thị phần của Samsung trong Q3/2017 đã tăng 1,4% từ 20,9 lên 22,3% và xuất xưởng thêm 7,2 triệu chiếc so với năm ngoái. Hầu như mỗi quý, Samsung đều nắm giữ khoảng 1/5 thị phần toàn thi trường. Sự ra mắt suôn sẻ của Galaxy Note 8 là một những động lực quan trọng thúc đẩy doanh số của Samsung. Tuy nhiên, doanh thu tổng thể của bộ phận di động Samsung đã giảm do các dòng tầm trung J-series, A-series vẫn tiếp tục thống trị doanh số bán hàng.

Trái ngược lại, hãng Táo Khuyết hiện đang nắm giữ 12,5% thị phần, ngang bằng với thị phần Q3/2016. Con số này càng thể hiện rõ hơn ở mức tăng trưởng doanh số khi Apple chỉ bán được 46,7 triệu máy, tăng 1,2 triệu máy so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này không quá khó hiểu khi, Apple gần như không được hưởng lợi nhiều từ thế hệ iPhone 8 và 8 Plus ra mắt vào tháng Chín. Bởi lẽ, đa phần sự thu hút của thị trường đều dồn hết về iPhone X. Có lẽ báo cáo doanh số Q4/2017 của IDC sẽ có nhiều điều đáng nói hơn về Apple.

Nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc, Huawei tiếp tục tăng trường 1,2% và hiện đang chiếm giữ 10,5% thị phần. Hãng bán được tổng cộng 39,1 triệu máy, tăng 5,4 triệu chiếc so với Q3/2016. Các model chủ lực như Mate 9 và P10 đang trở thành những đầu kéo, đưa doanh số của Huawei đi lên. Hãng đang đặt cược vào chip AI và tham vọng tấn công thị trường Mỹ. Oppo đang có những bước tăng trưởng nhanh hơn. Hãng đã tăng 1,1% và hiện chiếm 8,2% thị phần tổng thể. Xiaomi thậm chí còn có bước chạy nước rút ấn tượng hơn khi tăng trưởng 3,7%, chiếm 7,4% thị phần. Sự tăng trưởng ấn tượng của các hãng sản xuất Trung Quốc mới nổi như Oppo và Xiaomi cho thấy thị phần của Apple và Samsung tại thị trường Trung Quốc đang dần suy giảm. Đó là chưa kể, các hãng Trung Quốc đang dần mở rộng quy mô và tầm ảnh hưởng sang các thị trường lân cận để đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Ông Ryan Reith, Phó chủ tịch IDC, nhận định: Ngành công nghiệp smartphone đang tiếp tục phát triển nhưng với một tốc độ chậm hơn khá nhiều so với các năm trước. Điều này cũng đồng nghĩa, các nhà sản xuất ngoài top 5 sẽ khó có thể cạnh tranh với những người dẫn đầu đã gây dựng được danh tiếng. Nhìn chung, những hãng có đủ khả năng duy trì doanh số cao hiện nay vẫn sẽ thuộc về top: Samsung, Apple và Huawei, Oppo bất chấp các hãng như Google, Essential, LG… ra mắt sản phẩm mới.

Thị trường smartphone Việt Nam cuối năm 2017 được dự đoán sẽ rất sôi động. Kịch bản của cuộc đua smartphone tầm trung năm trước đã dần lập lại trong năm nay khi các ông lớn đang ra sức lôi kéo khách hàng với những sản phẩm tầm trung, cấu hình mạnh lẫn giá tốt. Tính từ đầu năm đến nay, Samsung và Oppo đang nắm tổng thị trường. Theo xếp hạng top 10 bán ra hàng quý thì hai thương hiệu này đã chiếm đến 8 mẫu sản phẩm. Nổi bật có mẫu Samsung J7 Pro, Galaxy A5 2017, Oppo F3, Oppo A71… Một tháng trở lại đây, thị trường Việt đã bất đầu có sự thay đổi khá lớn, những thương hiệu vốn rất mạnh ở Trung Quốc bắt đầu thay đổi cách tiếp cận thị trường khiến cho thị trường khó đoán định hơn.

Đơn cử, mẫu Redmi Note 4 của Xiaomi, giá ở mức 4,5 triệu đồng nhưng sở hữu RAM 3 GB, vi xử lý Snapdragon 625, camera 13 MP… Bằng ngang cấu hình của một mẫu Bphone 2017 giá 9,8 triệu đồng. Tuy vậy, Huawei cũng là cái tên đang gây bão hiện nay khi hãng này bất ngờ bán ra mẫu Nova 2i, một smartphone camera kép ở cả trước và sau, cấu hình mạnh đi cùng màn hình FullView giá chỉ 5,99 triệu đồng. Điều khiến người dùng bất ngờ đó là họ tặng quà đến 6 triệu đồng khi người dùng đặt mua. Tức mua điện thoại, được tặng thêm loa, phụ kiện giá bằng với giá mua điện thoại. Điều mà trước giờ chưa từng có bất cứ thương hiệu nào làm tại Việt Nam. Động thái trên đã giúp họ có đến hơn 5.000 đơn hàng trong vài ngày, tỉ lệ cọc lên đến 3.000.

Asus Zenfone 4 Max Pro sở hữu cấu hình chẳng thua kém ai nhưng do hãng này quá chậm chân trong việc đưa nguồn hàng về sau khi ra mắt, khiến cho tên sản phẩm nguội dần. Một ví dụ khác là Nokia 8, hãng đã có sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận vừa qua, họ quảng bá rầm rộ, tạo các offline đình đám ở các thành phố lớn, tung chiêu giảm 2 triệu đồng trực tiếp khi mua sản phẩm. Điều này đã giúp cho Nokia ít nhất gặt hái thành công về mặt thương hiệu và cũng có một doanh số khả quan. Chứng kiến các đối thủ đang thay đổi lớn, một thương hiệu lớn đang nắm thị phần ở Việt Nam là Oppo cũng đã bắt đầu chuyển dịch. Năm ngoái cái tên F1s là hiện tượng thì năm nay, lộ trình của hãng này cũng sẽ đến với dòng F và kì vọng sẽ tiếp tục tạo được cơn sóng mới.

Đại diện một nhà bán lẻ cho biết: Năm nay Oppo với dòng F3 hay F3 Plus chỉ mới được gọi là hoàn thành nhiệm vụ chứ không thật sự xuất sắc. Và cái tên F5 mà hãng vừa ra mắt hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc đua mới trên thị trường di động mùa cuối năm.

Oppo đi theo xu hướng mới trong năm nay với màn hình tràn 18:9, thiết kế mới lạ, giá 6,99 triệu đồng. Nét độc đáo của Oppo F5 là màn hình tràn viền, độ phân giải cao 2160×1080 với tỉ lệ 18:9 giúp hình ảnh hiển thị được rộng hơn. Ngoài ra, công nghệ A.I sẽ nhận diện màu và tình trạng của da, giới tính và tuổi tác để cải thiện bức ảnh selfie. Hãng này cũng đã làm việc với các đối tác và thể hiện quyết tâm thay đổi lớn và dành sức đánh mạnh phân khúc này. Oppo F5 sẽ được pre-order từ ngày 04/11/2017 đến hết ngày 10/11/2017 với bộ quà gồm gói bảo hành 2 năm (rơi vỡ màn hình 1 năm và trả góp 0%). Tiếp sau F5, Oppo cũng sẽ ra mắt các sản phẩm có màn hình tràn viền, nhằm nỗ lực mang đến cho người dùng các trải nghiệm thị giác thú vị và chắc chắn tạo ra xu hướng của điện thoại thông minh trong miền giá của chuỗi sản phẩm này.

Ngoài Oppo, Samsung và các ông lớn khác cũng đang “rậm rịch” tung ra thị trường những con bài chiến lược ở phân khúc 6-8 triệu đồng. Hứa hẹn mở ra một cuộc đua hoành tráng và khốc liệt hơn trong những năm qua. Quý 4/2017 sẽ là quý quyết định trong năm 2017. Mặc dù đã có những tín hiệu khả quan về đà phục hồi thị trường smartphone trong năm nay nhưng rõ ràng, các hãng smartphone sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để cải thiện thứ hạng.

Previous articleGần 800.000 người tham gia triển lãm Tokyo Motor Show
Next articleS-wifi và Waffle hợp tác cung cấp wifi marketing

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here