Home Tin tức Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà bán lẻ

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà bán lẻ

0
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà bán lẻ

Ngày 27/8, KiotViet và Công ty tư vấn và đào tạo Nhân Việt, Mạng xã hội việc làm Mywork đã tổ chức hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà bán lẻ Việt Nam.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà bán lẻ

Với dân số hơn 93 triệu người và 60% là người tiêu dùng trẻ, Việt Nam được coi là thị trường mục tiêu cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Theo Vneconomy, dự báo giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ đạt 11,9%, quy mô thị trường khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020. Trong khi đó, các tập đoàn nước ngoài với tiềm lực tài chính hùng hậu cũng như bề dày kinh nghiệm đã liên tiếpthực hiện nhiều vụ mua bán và sáp nhập nhằm thâm nhập, mở rộng tầm ảnh hưởng ở thị trường bán lẻ Việt Nam.

Nhiều thương vụ tiêu biểu như Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) đã mua 30% cổ phần của Fivimart và 49% của Citimart; Tập đoàn Berli Jucker (BJC, Thái Lan) đã mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (MCC Việt Nam); Lotte (Hàn Quốc) nắm quyền điều hành Trung tâm thương mại Diamond Plaza khi sở hữu 70% cổ phần…). Các nhà bán lẻ Việt thực sự đang bị đặt vào thế khó khăn, có nguy cơ mất thị phần ngay trên sân nhà.

Theo nghiên cứu của AC Neilson năm 2015 Việt Nam có khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ, nhưng trong đó hơn 90% là “tự phát” với quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu dựa trên kinh nghiệm vốn có, tự mày mò nên phần lớn chủ cửa hàng gặp nhiều khó khăn trong quản lý và kinh doanh.

Bên cạnh đó, dù có tới hàng trăm ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp mỗi năm, nhưng nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ lại không có tính ổn định do tâm lý: bán hàng chỉ là công việc thời vụ. Nhân sự làm việc tại các vị trí bán hàng không có và không tập trung tìm hiểu các kỹ năng, kiến thức bán hàng chuyên nghiệp, hiệu suất công việc thấp và không xác định gắn bó lâu dài với các cửa hàng. 

Ông Đỗ Xuân Tùng, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Phát triển kinh tế – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt, cho biết: Việc không có một kế hoạch kinh doanh thực tế, thiếu kiến thức thị trường, chưa có chiến lược để cạnh tranh được với đối thủ cùng ngành, không có quy trình quản lý và nhân sự biến động liên tục… khiến cho các chủ cửa hàng ở trong tình trạng loay hoay không tìm được giải pháp cho các vấn đề đang vướng mắc, rất nhiều trong số đó đóng cửa…sau vài tháng khai trương.

Hop tac 3 ben

Từ trái sang phải: Mywork, KiotViet và Nhân Việt hợp tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán lẻ. 

Hội thảo nhằm trang bị cho các chủ cửa hàng những kiến thức cơ bản trong kinh doanh bán lẻ và hệ thống hóa các quy trình quản lý; Đào tạo nâng cao kỹ năng, kiến thức bán hàng chuyên nghiệp; Cung cấp giải pháp quản lý bán hàng đơn giản, hiệu quả,… Đặc biệt, giải pháp phần mềm quản lý bán hàng KiotViet giúp cho các nhà bán lẻ có thể nắm bắt, sắp xếp, theo dõi công việc của đội ngũ nhân viên; Thống kê, phân tích để biết được tình trạng lãi/lỗ của cửa hàng từ đó có các phương án cho giai đoạn tiếp theo.

Hiện, giải pháp đang được ứng dụng tại hơn 14.000 cửa hàng bán lẻ, cửa hàng thời trang trên toàn quốc. Mục tiêu đến hết năm 2016, KiotViet sẽ đạt 20.000 cửa hàng sử dụng.

Previous articleUber thực hiện nhận chuyến đi theo lộ trình mong muốn
Next articleiOS mắc nhiều lỗi và Apple đã cập nhật iOS 9.3.5

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here