Home Công nghệ số Bảo mật Citibank “công phá” công nghệ bảo mật sinh trắc học giọng nói

Citibank “công phá” công nghệ bảo mật sinh trắc học giọng nói

0
Bai 2 Hinh 1

Có lẽ điều khó chịu và phiền toái nhất khi gọi đến ngân hàng là phải nhớ hay lưu sẵn một dãy số tài khoản dài dằng dặc để khai báo hoặc lãng phí thời gian để trả lời những câu hỏi bảo mật tẻ nhạt. Dẫu biết phiền nhiễu nhưng nhiệm vụ bắt buộc của ngân hàng là phải xác minh được bạn là chính bạn chứ không phải thực hiện hàng tá các thao tác như trên chỉ để vui đùa. 

Bai 2 Hinh 1

Công nghệ sinh trắc học bằng giọng nói phần nào giúp khách hàng thấy thoải mái hơn trong quá trình giao dịch tài chính với ngân hàng.

Vậy liệu nếu ngân hàng nhận ra bạn nhờ giọng nói và lược bỏ được những thao tác xác minh phiền toái trên? Nó sẽ giúp tạo sự thay đổi lớn trong quá trình phục vụ khách hàng từ việc hỏi “Bạn là ai” sẽ trở thành “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”.

Sự trỗi dậy của công nghệ sinh trắc học

Rất nhiều các ngân hàng trên thế giới đã và đang sử dụng công nghệ sinh trắc học vào việc bảo mật thông tin như dùng dấy vân tay, mống mắt, giọng nói… Citibank chính là ngân hàng nhận được hai giải thưởng về dịch vụ tài chính tuyệt vời của Gartner vào năm 2015 cho dự án sinh trắc xác thực bằng giọng nói.

Bai2 Hinh3

Citi là ngân hàng đầu tiên triển khai bảo mật bằng giọng nói tại Việt Nam

Với phương thức xác thực bằng sinh trắc giọng nói, ngân hàng sẽ xác định được danh tính khách hàng ngay khi họ nói chuyện với một đại diện dịch vụ khách hàng qua điện thoại. Hệ thống xác minh này giúp giản lược được quán trình xác minh danh tính một cách cồng kềnh thông qua các số ID cũng như thông tin cá nhân. Điều này phần nào giúp khách hàng thấy thoải mái hơn và các đại diện của ngân hàng cũng đưa ra được sự hỗ trợ cần thiết cho khách hàng một cách hiệu quả và nhanh nhất.

Hơn 250.000 khách hàng Mỹ đã chọn tham gia cách này khi Citibank ra mắt công nghệ sinh trắc học giọng nói tại Mỹ vào cuối năm 2015. Vào ngày 27/10/2016 vừa qua, Citibank đã giới thiệu công nghệ sinh trắc xác thực bằng giọng nói cho khách hàng của mình tại thị trường Việt Nam. Vốn đã quen thuộc với công nghệ sinh trắc học nhận dạng bằng giọng nói và cảm biến vân tay từ các loại smartphone thì nay người tiêu dùng Việt cũng có thể trải nghiệm sự tiện lợi của công nghệ này khi giao dịch ngân hàng. Với công nghệ này, việc nhớ nhiều mã PIN và trả lời hàng loạt câu hỏi định danh khi gọi đến ngân hàng sẽ trở thành quá khứ.

Citibank xác lập những con số ấn tượng nhờ công nghệ sinh trắc giọng nói

Việc sử dụng sinh trắc học giọng nói để xác thực danh tính được triển khai đầu tiên tại Mỹ rồi đến Đài Loan, Úc, Hồng Kông, Singapore, Maylaysia và Philippines. Việt Nam là thị trường thứ 7 của ông lớn ngân hàng này. Citibank dự tính sẽ triển khai công nghệ sinh trắc học xác thực bằng giọng nói trong cho tất cả 12 thị trường của Citi tại châu Á trong suốt năm 2016 và 2017.

Bai 2 Hinh 2

Citibank dự tính sẽ triển khai công nghệ sinh trắc học xác thực bằng giọng nói trong cho tất cả 12 thị trường của Citi tại châu Á trong suốt năm 2016 và 2017.

Với việc đưa công nghệ này vào phục vụ khách hàng đã giúp Citibank trở thành công ty dịch vụ tài chính đầu tiên triển khai xác thực sinh trắc học bằng giọng nói tại châu Á. Citibank hiện có khoảng 15 triệu khách hàng trong khu vực châu Á và họ dự kiến sẽ có khoảng 1 triệu khách hàng chủ động sử dụng xác thực sinh trắc bằng giọng nói trong năm tới và ba năm tới số lượng người dùng sẽ tăng lên con số 3 triệu. 

Ngay khi đăng ký lưu trữ giọng nói, khi gọi điện vào trung tâm liên lạc của ngân hàng thì danh tính của khách hàng sẽ tự động xác nhận trong vòng 15 giây hoặc ít hơn khi họ giải thích lý do gọi đến đây. Công nghệ này đã giúp làm giảm thời gian phục vụ khách hàng xuống khoảng 45 giây và ít hơn thời gian xác minh chi tiết với các bước truyền thống hiện nay khoảng 66%.

Không giống như các tài liệu có thể giả mạo, mật khẩu có thể bị bẻ khóa, giọng nói của bạn là độc nhất. Citibank cho biết các trung tâm phục vụ khách hàng của họ tại châu Á nhận khoảng 35 triệu cuộc gọi mỗi năm, trong đó đều được xác minh danh tính theo cách thông thường khá tốn thời gian và gây phiền toái cho khách hàng. Bên cạnh đó, các cách xác minh truyền thống rất dễ làm giả, khiến hành vi trộm cắp danh tính ngày càng gia tăng. Để chống lại điều này, Citibank tìm đến các giải pháp công nghệ cao như hai yếu tố xác thực và sinh trắc học để tăng cường an ninh, bảo vệ thông tin tài chính và nhận dạng người tiêu dùng.

Với những nỗ lực để trở thành nhà tiên phong, Citibank đã được tạp chí Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có dịch vụ điện tử cho khách hàng cá nhân tốt nhất Việt Nam” hai năm liên tiếp 2015 & 2016 và “Ngân hàng có dịch vụ điện tử cho khách hàng doanh nghiệp, thể chế tài chính tốt nhất năm 2016”.

Previous articleGalaxy S7 edge phiên bản Xanh Coral ra mắt tại VN
Next articleMacbook Pro 2016 sử dụng chip xử lý đồ họa AMD Radeon Pro 400

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here