Home Công nghệ số Viễn thông Nhà mạng “than” khó chặn SMS rác ngoại mạng

Nhà mạng “than” khó chặn SMS rác ngoại mạng

0

Tin nhắn rác nội mạng giảm mạnh

Ngày 19/3, tại Hội nghị Triển khai thực hiện Nghị định về chống thư rác trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng phòng Kinh doanh – Trung tâm Dịch vụ GTGT của VinaPhone cho biết, để quản lí tốt việc ngăn chặn tin nhắn rác, VinaPhone đã xây dựng hệ thống kĩ thuật cho phép phát hiện những DN phát tán tin nhắn rác với số lượng lớn hay cài đặt các phần mềm tự động gửi tin nhắn trừ tiền trong tài khoản mà người dùng không hề hay biết. Với những CSP (DN cung cấp dịch vụ nội dung trên di động có đầu số) vi phạm, VinaPhone đều nghiêm túc xử lí bằng cách biện pháp như không phân chia doanh thu hay treo đầu số.

“VinaPhone kiên quyết xử lí nạn tin nhắn rác dù việc này làm doanh thu giảm đi đáng kể vì chúng tôi cho rằng đây là những doanh thu ảo do khách hàng bị lừa nên làm theo hướng dẫn và dẫn đến việc tài khoản bị trừ tiền”, ông Hải cho biết thêm.

Trong năm 2012, VinaPhone đã xử lí gần 100 CSP nên số lượng tin nhắn rác nội mạng VinaPhone đã giảm rất lớn so với 2011. Đầu năm 2013, số lượng tin nhắn rác nội mạng gần như không còn và chủ yếu chỉ xuất hiện những tin nhắn từ nhà mạng khác. “Do một mình VinaPhone không thể xử lí được nên thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các nhà mạng khác để xử lí tin nhắn rác ngoại mạng”, ông Hải nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, đại diện MobiFone cho hay, đơn vị này đang phân chia tin nhắn rác ra làm 2 loại, một loại là tin nhắn rác quảng cáo những dịch vụ giá trị gia tăng của các CSP và CP (DN cung cấp nội dung không sở hữu đầu số) và tin nhắn rác quảng cáo các dịch vụ thông thường như bán chăn ga gối đệm, siêu thị… Với loại tin nhắn rác thứ nhất, MobiFone sẽ xử lí như không phân chia doanh thu, ngừng kết nối và yêu cầu giải trình; nặng hơn nữa là cắt đầu số, ngưng hợp đồng với CSP đó. Nhưng với loại tin nhắn rác thứ 2, MobiFone không đủ thông tin và thẩm quyền để xử lí.

Giống như VinaPhone, MobiFone cũng gặp khó trong việc ngăn chặn, theo dõi các tin nhắn rác xuất phát từ những nhà mạng khác và sắp tới sẽ có biện pháp phối hợp xử lí.

Theo đại diện Viettel Telecom, trong tháng 2 – 3/2013, số lượng tin nhắn rác giảm khoảng 1/3. Số lượng khách hàng phản ánh về tin nhắn rác đến Viettel cũng giảm đáng kể, trước đó trung bình mỗi tháng, trung tâm chăm sóc khách hàng của Viettel nhận được khoảng 8.000 cuộc gọi khách hàng thì 2 tháng đầu năm 2013 chỉ còn khoảng 1.500. “2 tháng đầu năm, Viettel đã tạm thời dừng kết nối và rút doanh thu của 7 CSP vi phạm”, đại diện Viettel nói.

Đối với tin nhắn rác ngoại mạng, Viettel không vất vả như VinaPhone và MobiFone, nhà mạng này đã chủ động khóa đầu số và cắt kết nối với các CSP vi phạm.

Previous articleVì sao DN truyền hình cáp “sợ” DN viễn thông?
Next articleKhông có chuyện SIM VinaPhone

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here