Home Đời sống số Gần 47% người lao động không được trả lương làm ngoài giờ

Gần 47% người lao động không được trả lương làm ngoài giờ

0
Work-Life-balance-01 02

Theo một khảo sát vừa được thực hiện trên 13.000 ứng viên trong Quý 2/2016, cân bằng giữa công việc và cuộc sống (work-life balance) là một trong những yếu tố quan trọng để người lao động hài lòng hơn với công việc hiện tại.

Work-Life-balance-01 02

 

JobStreet.com đã thực hiện một khảo sát trên gần 5.500 người lao động về thời gian làm việc hàng ngày, sự can thiệp của công việc vào đời sống cá nhân, khối lượng công việc cũng như những chính sách mà người lao động đang nhận được để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Theo đó, có trên 57% người lao động cho rằng họ đang không thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Con số này có sự chênh lệch theo cấp bậc của người lao động, số năm kinh nghiệm càng tăng, tỷ lệ người lao động không cần bằng được giữa công việc và cuộc sống càng giảm. Trong khi có trên 63% người lao động dưới 1 năm kinh nghiệm không cân bằng được giữa công việc và cuộc sống, con số này chỉ khoảng 51% ở cấp độ quản lý.

Theo khảo sát của JobStreet.com Việt Nam, chỉ 11% người lao động cho biết họ không làm thêm giờ và có đến 34,4% phải làm thêm từ 2-5 tiếng một ngày. So với khu vực, có 31,9% người lao động Malaysia làm thêm từ 2-5 giờ mỗi ngày trong khi con số này tại Singapore lên đến 41%.

Nói về nguyên do phải làm thêm giờ, chỉ 20% người lao động cho biết họ tự nguyện để nâng cao trình độ, còn lại là do quá tải (32,7%), để kiếm thêm thu nhập (26%) hoặc theo yêu cầu của sếp (20,5%).

Theo khảo sát, thời gian người lao động dành riêng cho bản thân và các hoạt động với gia đình, bạn bè ở mức khá thấp. Có đến 33% người lao động cho biết họ chỉ có thời gian dành cho gia đình, bạn bè và bản thân vào thời điểm cuối tuần, 29% dành dưới 3 giờ mỗi ngày cho các hoạt động, sở thích cá nhân và có đến 11% bị công việc chiếm hoàn toàn thời gian trong ngày. Ngoài ra, có đến 43% người lao động cho viết họ vẫn phải làm việc trong các kỳ nghỉ lễ, nghỉ phép. Điều này dẫn đến việc có trên 60% người lao động cảm thấy áp lực nặng nề khi phải làm việc ngoài giờ.

Cũng trong khảo sát của JobStreet.com, có đến gần 50% người lao động chấp nhận làm thêm giờ để tăng thêm thu nhập của bản thân, 24% chọn làm thêm giờ để có cơ hội thăng tiến trong tương lai và 23% cho biết sẽ không làm việc thêm giờ để dành thời gian cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, một con số đáng lưu ý khi gần 65% người lao động chấp nhận làm ngoài giờ chỉ được công ty trả thêm dưới 1 triệu đồng/tháng. Điều này cho thấy việc làm thêm giờ thật sự chưa giải quyết vấn đề thu nhập cho người lao động.

Dù nhiều người lao động chọn việc làm thêm giờ để cải thiện thu nhập, khảo sát của JobStreet.com Việt Nam cũng chỉ ra rằng có gần 47% không được trả lương ngoài giờ kể cả khi họ làm những công việc mà sếp yêu cầu. Có 30% người lao động cho biết công ty luôn trả lương khi yêu cầu làm thêm ngoài giờ, 22% cho biết chỉ được trả lương ngoài giờ khi sếp có yêu cầu hoàn thành công việc.

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here