Home Đời sống số Game Mở rộng sân chơi cho thị trường tiềm năng

Mở rộng sân chơi cho thị trường tiềm năng

0
Panel Discussion 2

Theo báo cáo tại hội thảo về ngành phát triển trò chơi trực tuyến mới đây, doanh thu ngành trò chơi trực tuyến (game online) ở Việt Nam trong năm 2013 khoảng hơn 4000 tỷ đồng, sử dụng khoảng 7.500 lao động trực tiếp và hơn 100.000 lao động gián tiếp. Cùng với sự nâng cấp không ngừng về cơ sở hạ tầng mạng viễn thông, Việt Nam đang có “sân chơi” hấp dẫn cho các trò chơi trực tuyến trên điện thoại di động (game mobile). Tuy nhiên, với những chính sách mới nhằm siết chặt lĩnh vực này đang khiến các doanh nghiệp game trong nước khó phát triển và vô tình tạo điều kiện để các doanh nghiệp game nước ngoài hưởng lợi.

Panel Discussion 2

Hội thảo OGDC lần 3 diễn ra tại công ty cổ phần VNG với chủ đề “Mobile Game – The next big thing”.

Trong số tổng doanh thu hơn 4000 tỷ đồng từ ngành game, có hơn 10% thị phần, tương đương 25,5 triệu USD (khoảng hơn 540 tỷ đồng) là dành riêng cho thị trường game mobile. Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng từ năm 2014 trở đi, thị trường game mobile ở Việt Nam sẽ bùng nổ mạnh mẽ, doanh thu từ ngành game của Việt Nam trong năm 2014 khoảng 6000 tỷ đồng, trong đó game mobile chiếm khoảng 1000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số 6000 tỷ đồng doanh thu của làng game Việt thì các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 60%, còn 40% thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài.

Lợi thế của Việt Nam chính là thị trường di động đang tăng trưởng chóng mặt trong thời gian gần đây, chỉ xếp thứ 2 thế giới về tốc độ tăng trưởng các thiết bị di động. Trong 6 tháng đầu năm 2014, thuê bao di động phát sinh lưu lượng là hơn 121 triệu thuê bao, trong đó thuê bao 3G chiếm khoảng 20% tổng thuê bao. Tuy nhiên, muốn ngành công nghiệp game bền vững, vai trò sản xuất và phát hành game nội địa vẫn chiếm vị trí quan trọng. Trong khi đó, các chính sách quản lý hiện hành vẫn chưa tạo cơ hội cho game online nói chung và game mobile nói riêng bứt phá. Vòng đời một game mobile chỉ từ 3 đến 6 tháng, sau một năm sẽ “biến mất”. Thế nên, với thời gian cấp phép từ 1 đến 2 tháng như hiện nay, game Việt chưa kịp ra, game ngoại đã chiếm lĩnh thị trường.

Thực tế cho thấy, các nhà quản lý vẫn coi game online như một loại dịch vụ, hay một sản phẩm mà chưa nhìn vào ngành này như một ngành công nghiệp nhiều tiềm năng. Rất ít ngành công nghệ cao mà khoảng cách của các doanh nghiệp Việt Nam không ở quá xa nhau như ngành game online. Sự thành công của Nguyễn Hà Đông với game Flappy Bird từng đứng đầu thế giới là một minh chứng. Vì vậy, có thể thấy doanh nghiệp game Việt Nam đang có cơ hội tiếp cận thị trường game online toàn cầu, nơi có khoảng 1 tỷ người dùng, doanh thu khoảng 80 tỷ USD và đang phát triển với tăng trưởng 30%/năm.

Có nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa game online vào mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, trong bối cảnh các doanh nghiệp game Việt vẫn chưa đủ mạnh để cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài thì rất cần sự bảo hộ của nhà nước để tăng năng lực cạnh tranh, từ đó có thể sản xuất được những game thuần Việt, đủ sức thay thế được game ngoại nhập. Để quản lý, Nhà nước cần ban hành thông tư mới về game online, kiện toàn và xây dựng một hội đồng thẩm định game online để xem xét và cấp phép các trò chơi phù hợp và có cơ chế quản lý rõ ràng; thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường bằng những sản phẩm game thuần Việt. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng cần có cái nhìn thoáng hơn, có sự hỗ trợ nhiều hơn với các doanh nghiệp game online, để thị trường trong nước thực sự là vườn ươm cho các doanh nghiệp game online trong thời điểm chúng ta đang có nhiều điều kiện thuận lợi.

Previous articleGửi tin nhắn thoại với Cord trên smartphone
Next articleODS đầu tư 1 triệu USD nâng cấp trung tâm dữ liệu.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here